ข่าว

‘อุ๊งอิ๊ง’ มั่นใจ ‘อุตสาหกรรมเกมไทย‘ ไปไกลระดับโลกแน่นอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘อุ๊งอิ๊ง’ เชื่อมั่นอุตสาหกรรมเกมไทยไปสู่ระดับโลก ลั่นรัฐบาลพร้อมสนับสนุนเพื่อให้เป็นตัวสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจต่อไป

วันที่ 20 ต.ค.นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครับเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กล่าวในระว่างการร่วมพิธีเปิดงาน THAILAND  GAME SHOW 2023 ในหัวข้อ Gaming ; Thailand's New Sofe Power ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  ฮอลล์ 4 ว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยมีมูลค่าสูงกว่า 3 หมื่นล้านบาท ครองอันดับหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาหลายปี และเป็นอันดับประมาณที่ 20 ของโลก ซึ่งในการแข่งขัน Asian Games ที่ผ่านมา ทีม  E-Sport ไทยสามารถคว้าเหรียญรางวัลรวมเป็นอันดับหนึ่งใน South East Asia และเป็นอันดับสามของรายการ ตัว เลขเหล่านี้แสดงถึงศักยภาพของเยาวชนและคนไทยต่ออุตสาหกรรมเกม ทำให้มั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าหากได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ และมีระบบการสนับสนุนที่ดีจะสามารถไปได้ไกลระดับโลกอย่างแน่นอน

นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ยินดีอย่างมากที่จะได้ประกาศอย่างเต็มที่ว่าภายใต้รัฐบาลชุดนี้จะสนับสนุนอุตสาหกรรมเกมอย่างเต็มที่ และประกาศได้อย่างเต็มปากอย่างที่ไม่เคยมีรัฐบาลอื่นๆ ประกาศมาก่อน เกมหรือ E-Sport เป็นหนึ่งใน 11 อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ที่รัฐบาลจะให้การสนับสนุน ภายใต้นโยบาย OFOS - One Family One Soft Power

นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า เกมเป็นอุตสาหกรรมหนึ่งที่แข็งแรงมากๆ ไม่ว่าจะเป็นในประเทศญี่ปุ่น จีน หรือเกาหลีใต้ ที่สามารถสร้างมูลค่าให้ประเทศอย่างมากมาย อาทิ เกาหลีใต้ถือเป็นประเทศผู้นำเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ แต่อุตสาหกรรมเกมนำมูลค่าเข้าประเทศมากกว่าอุตสาหกรรรมหนัง ซีรีย์หรือเพลงต่างๆ ซึ่งทำให้รู้สึกประหลาดใจอย่างมาก จึงอยากให้อุตสากรรมเกมของไทยไปไกลได้มากขึ้น 

 

รองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กล่าวอีกว่า ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันอาจจะมองว่าเกมเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ในความจริงเกมคือเครื่องมือหนึ่งที่แฝงวัฒนธรรมความเชื่อต่างๆ จากภูมิภาคหรือประเทศนั้นๆ ไปทำให้ประเทศต่างๆ ได้รู้จักวัฒนธรรมของประเทศเราผ่านการเล่นเกม อาทิ เกมซีรีย์ Home Sweet Home ที่เป็นแนวผจญภัย เป็นเรื่องความเชื่อของคนไทย มีตัวเลขความสำเร็จคือการดาวน์โหลดมากกว่า 8 แสนครั้งทั่วโลก จึงอยากให้ทุกท่านลองจินตนาการว่าการที่เด็กอายุ 14 ปีสามารถมีรายได้หลักแสนบาทได้ เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมอย่างมากจากความสามารถและศักยภาพของเขา ทำให้องค์กรใหญ่ๆ ในประเทศต่างๆ ได้เล็งเห็นความสามารถ และสามารถมีรายได้ต่อเดือนถึง 30,000 บาท ทั้งๆ ที่ยังไม่จบการศึกษาในระดับมัธยมปลาย ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ทำให้เห็นว่าเด็กไทยมีศักยภาพอย่างมากและเราพร้อมสนับสนุนเรื่องนี้อย่างเต็มที่ 

 

นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า สำหรับใครที่อาจจะรู้สึกว่าไม่ถนัดในเรื่องของการสร้างเกมหรือเล่นเกม แต่กระบวนการต่างๆ ที่เกิดขึ้นทำให้มีโอกาสได้เรียนรู้ในแง่มุมที่แตกต่างออกไป เช่น การจัดอีเว้นท์ใหญ่ๆ ที่มีการใช้องค์ประกอบมากมายในสาขาต่างๆ ก็มีส่วนทำให้ทุกคนได้เรียนรู้และเป็นส่วนช่วยในการเพิ่มศักยภาพของตัวเองในด้านต่างๆ ซึ่งจะทำให้เกิดการจ้างงานได้ในอนาคตและอาจมีอาชีพใหม่ๆ เกิดขึ้นได้ 

 

“ยืนยันว่ารัฐบาลจะสนับสนุนให้อุตสาหกรรมเกมให้เติบโตมากยิ่งขึ้นไปภายใต้ศักยภาพและความสนับสนุนทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้เรื่องของเกมเป็นตัวสร้างมูลค่าให้เศรษฐกิจของประเทศต่อไปในอนาคต” รองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กล่าวย้ำ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ