ข่าว

'ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000' รอดไหม ป.ป.ช. จับตา หวั่นทุจริตเชิงนโยบาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ช. จับตาโครงการ 'ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000' หวั่นทุจริตเชิงนโยบาย จ่อเชิญ นักวิชาการ-หน่วยงาน เข้าให้ข้อมูลร่วมศึกษา

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  ออกเอกสารชี้แจง ภายหลังนางสุวนา สุวรรณจูฑะ กรรรมการ ป.ป.ช. ได้ชี้แจงต่อประเด็นข้อซักถามในที่ประชุมประชุมวุฒิสภา เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2566 ถึงการทำหน้าที่ของ ป.ป.ช.เชิงรุก ในการตรวจสอบนโยบายของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่สำคัญคือนโยบายเกี่ยวกับการแจกเงิน "ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000" ให้กับประชาชน  

ป.ป.ช.จับตานโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000

โดยนางสุวนา ชี้แจงว่า สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ทำการศึกษาและรวบรวมรายละเอียดข้อมูล โดยได้ศึกษาคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11-12 ก.ย. 2566 เกี่ยวกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านระบบ “ดิจิทัลวอลเล็ต” และนำไปวิเคราะห์ตามเกณฑ์ชี้วัดความเสี่ยงในการทุจริตเชิงนโยบาย และจะขอให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกับนโยบายดังกล่าว นำเสนอข้อมูลให้แก่คณะกรรมการ ป.ป.ช. และอาจมีการเชิญนักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์และการเงินการคลัง มาเข้าร่วมศึกษาในรายละเอียดให้ครบถ้วน

 

 

ทั้งนี้ การตรวจสอบนโยบายสาธารณะของรัฐบาลดังกล่าวนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ดำเนินการตามหน้าที่ และอำนาจภายใต้กรอบของกฎหมายเหมือนรัฐบาลทุกชุดที่ผ่านมา แม้ว่าโครงการเติมเงิน ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 จะยังไม่มีการแถลงให้เห็นภาพที่ชัดเจนออกมา แต่ด้วยความห่วงใยจากสมาชิกวุฒิสภา เกี่ยวกับประเด็นการแจกเงินดิจิทัลดังกล่าว ทางคณะกรรม ป.ป.ช. ถือเป็นวาระเร่งด่วน ที่จะต้องดำเนินการอย่างรอบคอบและรัดกุมที่สุด เพื่อลดความเสี่ยงต่อการทุจริตและคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ