ข่าว

'ประชาธิปัตย์' ส่งอดีต รมช.คลัง เกาะติด 'เงินดิจิทัล'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ประชาธิปัตย์' ส่งอดีตขุนคลัง เกาะติดนโยบาย 'เงินดิจิทัล' ของรัฐบาลอย่างใกล้ชิด หลังแจงไม่ชัดเรื่องงบประมาณและวิธีการใช้

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มอบหมายให้
ดร.พิสิษฐ์ ลี้อาธรรม อดีต รมช.คลังและประธานนโยบายพรรค ติดตามเรื่อง เงินดิจิตอล อย่างใกล้ชิด หลังประชุมร่วมกับกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจของสภาผู้แทนราษฎร ไม่มีความชัดเจนจาก 3 หน่วยงานที่เชิญมาชี้แจง

โดยสำนักงาน ปปช.ให้ข้อมูลว่าขณะนี้อยู่ในขั้นเตรียมการลงนามในคำสั่งตั้งคณะกรรมการติดตามโครงการแจกเงินดิจิทัลของรัฐบาล ตามมาตรา 32 ของ พรบ.ปปช. ส่วนผู้แทนของธนาคารแห่งประเทศไทยก็ได้ให้ข้อมูลชัดเจนว่าจากการคาดการณ์ เศรษฐกิจประเทศ ของธนาคารแห่งประเทศไทย

 

เศรษฐกิจในปีนี้จะโตประมาณ 2.8% และในปีหน้าคือ ปี 67 จะโตประมาณ 4.4% อยู่แล้ว แม้ไม่มีการแจกเงิน 560,000 ล้านบาท และหากมีการแจกเงินก็จะมีผลในการกระตุ้นการบริโภคระยะสั้นและจะมีผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่มาก

ขณะที่ผู้แทนกระทรวงการคลังยังไม่สามารถให้ข้อมูลที่ชัดเจนทั้งเรื่องวิธีการใช้และแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ตามนโยบาย ตอบเพียงกว้างๆว่าจะทำให้ถูกกฎหมายและจะไม่ใช้เงินที่ผิดวินัยการเงินการคลังนั่นหมายความว่าจนถึงขณะนี้รัฐบาลก็ยังไม่มีความชัดเจนทั้งสองเรื่อง ซึ่งก็สอดคล้องกับที่ รมช.คลัง  ได้ออกมาแถลงเลื่อนโครงการออกไปอีก

 

 รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำว่าจะติดตามเรื่องนี้ผ่านคณะกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจของสภาต่อไป เพื่อให้โครงการนี้เกิดประโยชน์สูงสุดและเกิดความเสียหายต่อประเทศให้น้อยที่สุดถ้ามี ส่วนในส่วนของ แต่จะไม่ไปขัดขวาง เพราะถือเป็นสิทธิ์ของรัฐบาลในการที่จะมีนโยบายอย่างใดอย่างหนึ่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ