ข่าว

‘เบญจา’ เผย ผลสอบ สส.คุกคามทางเพศ คืบหน้า 90% แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เบญจา' แนะเพจ “วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร” ใช้มาตรฐานตรวจสอบทุกพรรค เหมือน 'ก้าวไกล' พร้อมเผยผลสอบ สส.คุกคามทางเพศ คืบหน้า 80-90% แล้ว ย้ำจะทำเต็มที่-สุดความสามารถ

น.ส.เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะทำงานพิเศษ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงทางเพศของพรรคฯ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณี สส.และสมาชิกพรรคถูกกล่าวหาว่าคุกคามทางเพศ ว่า ตอนนี้เรื่องของการสอบพฤติกรรมต่าง ๆ อยู่ในชั้นกระบวนการของคณะกรรมการวินัย

 

 

ในส่วนของตนทำหน้าที่เป็นประธานคณะทำงานที่ถูกตั้งขึ้นมาเป็นพิเศษ เพื่อป้องปรามและแก้ไขปัญหาทางเพศ ไม่ให้อนาคตเกิดขึ้นหรือเกิดขึ้นน้อยที่สุด และสร้างความตระหนักรู้ให้กับพรรคก้าวไกล เพื่อยกระดับพรรคการเมืองต่างๆ และมาตรฐานการเมืองไทยเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น ในกรณีคุกคามทางเพศ เป็นหน้าที่ของกรรมการวินัย ตนคิดว่าอย่างที่กรรมการวินัยได้ชี้แจงไปแล้ว ว่าเรื่องนี้อยู่ในชั้นกรรมการ น่าจะแล้วเสร็จได้ภายในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของการเชิญผู้ร้องออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม ขึ้นอยู่กับระยะเวลาและความสะดวก รวมถึงความพึงพอใจที่ผู้ร้องสะดวกใจในการมาให้ข้อมูล

 

น.ส.เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

ตอนนี้ผลการตรวจสอบสส.คุกคามทางเพศ.คืบหน้าน่าจะ 80-90% แล้วเหลือเพียงแต่ผู้ร้องมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าส่วนนั้นจะเป็นเรื่องการอนุญาตที่จะให้ข้อมูลหรือไม่

 

 

ส่วนหนักใจหรือไม่ เพราะสังคมกดดันพรรคก้าวไกลมักจะไม่พูดหรือเลือกที่จะสอบภายในแล้วเรื่องเงียบไปนั้น น.ส.เบญจา อธิบายว่า เรื่องนี้ พอเป็นพรรคการเมืองแบบพรรคก้าวไกล มันถูกคาดหวังจากสังคมแน่ๆ เพราะพรรคก้าวไกลยกระดับเรื่องนี้ เรื่องจริยธรรมทางการเมือง เรื่องเพศถูกยกขึ้นมา และอยู่ในข้อบังคับของพรรคการเมืองด้วย ดังนั้น เราคิดว่าเราอาจถูกคาดหวังจากสังคม แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้อีกเช่นกัน ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องในทุกๆพื้นที่ ทุกพรรคการเมือง หรือในสังคมไทยยังมีเรื่องแบบนี้อยู่

 

 

แน่นอนพอเป็นพรรคก้าวไกลถูกยกระดับขึ้นมา ต้องถูกคาดหวัง แต่เราจะไม่กลบฝังลงไป จะพยายามเปิดเผยเรื่องนี้ อย่างที่ได้เห็นชัดเจนไป แล้วว่าคุณพริษฐ์ ที่เป็นโฆษกพรรคได้ออกมาให้ข้อมูลและสื่อสารผ่านสื่อมวลชน มีการแถลงข่าวไปแล้ว ว่าเราก็ต้องยืนยันว่าเราไม่ได้มีเจตนาปกปิดข้อมูล เราพอที่จะเปิดเผยขั้นตอนการดำเนินการ แต่ต้องเข้าใจด้วยว่ากระบวนการต่างๆ ค่อนข้างมีความละเอียดอ่อนต่อผู้เสียหาย อีกทั้งข้อมูลบางอย่างผู้เสียหายไม่ยินดีที่จะเปิดข้อมูล ซึ่งฝ่ายสื่อสารของพรรคก็จะพยายามอัพเดตข้อมูลให้ประชาชนได้รับทราบ

 

‘เบญจา’ เผย ผลสอบ สส.คุกคามทางเพศ คืบหน้า 90% แล้ว

ส่วนหลังจากนี้จะมีการคัดกรองบุคลากรของพรรคอย่างไรนั้น น.ส.เบญจา ยอมรับว่า ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า มีเรื่องดังกล่าวในทุกพรรคการเมือง และในสังคมไทยก็มีเรื่องนี้ แต่พอเป็นพรรคก้าวไกลก็ถูกคาดหวัง เราก็เห็นความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก การตั้งคณะทำงานที่เป็นคณะทำงานชุดพิเศษขึ้นมา เพื่อยุติและแก้ไขปัญหาเรื่องความรุนแรงทางเพศ การคุกคาม และการล่วงละเมิดทางเพศ จึงเป็นเรื่องของการที่เราต้องทำงานเชิงรุกด้วย จะต้องมีการอบรมหรือทำไกด์บุ๊ค เพื่อสื่อสารกับสังคมกับสมาชิก รวมถึงเครือข่ายและผู้แทนราษฎรของพรรคก้าวไกล และองคาพยพทั้งหมดว่าสิ่งไหนทำได้สิ่งไหนทำไม่ได้

 

 

“บางเรื่องสังคมไทยถูกกดทับเรื่องนี้มานาน และไม่เข้าใจจริงๆว่าประเด็นนี้เป็นประเด็นอ่อนไหวต่อผู้เสียหาย ก็กระทำไปโดยที่ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ดังนั้น เรื่องนี้เกิดขึ้นเยอะมาก การที่จะทำให้เรายกระดับเรื่องนี้ไปได้พร้อมกันและป้องปรามไปในตัว เราต้องยกระดับความเข้าใจและทำให้ทุกคนตระหนักรู้ร่วมกันให้ได้ทางสังคม” น.ส.เบญจา กล่าว

 

 

บางทีเป็นการทำให้ที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์จริงๆ เราปฏิเสธเรื่องนี้ไม่ได้แต่คณะทำงานชุดนี้ก็จะทำอย่างดีที่สุด เพื่อยุติปัญหาเรื่องนี้ในอนาคต ส่วนบทลงโทษนั้น นางสาวเบญจา ยืนยันว่ามีข้อกำหนดเรื่องนี้ชัดเจนอยู่แล้ว ว่าจะมีลงโทษทางวินัยต่อผู้กระทำผิดอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ต้องไปว่ากันตามสัดส่วนของการกระทำความผิดด้วย

 

 

ส่วนที่เพจ "วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร" กำลังจับตาอยู่ จำเป็นต้องติดต่อไปสอบถามข้อเท็จจริงหรือไม่นั้น น.ส.เบญจา กล่าวว่า เราไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้เลย ตนไม่แน่ใจจริง ๆ ว่าเขาจับติด เกาะติดพรรคการเมืองพรรคเดียวหรือไม่ แต่หากให้สื่อสารกับเพจ ก็คงอยากสื่อสารว่า ถ้าเราอยากยกระดับสังคมนี้ไปด้วยกัน อยากยกระดับมาตรฐานเรื่องการยุติความรุนแรงทางเพศไปด้วยกัน เราต้องทำแบบนี้ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งสังคม ไม่ใช่แค่ตรวจสอบพรรคก้าวไกลอย่างเดียว แต่เราต้องตรวจสอบพรรคการเมืองอื่นด้วย และผู้กระทำคนอื่นด้วย ซึ่งหมายรวมไปถึงอาชญากรในสังคมไทย ต้องทำให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

 

 

“ดิฉันคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะใช้มาตรฐานเดียวกันในการติดตามเรื่องนี้เช่นกัน ก็คือติดตามให้ได้เหมือนที่ติดตามพรรคก้าวไกล จะเป็นประโยชน์มากๆในการตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะดิฉันเข้าใจว่าพรรคก้าวไกลมีสมาชิกเยอะมาก เกือบ 80,000 คน แล้วเราก็คิดว่าการควบคุมเรื่องนี้ก็อาจจะเป็นไปได้ยาก แต่เราพยายามอย่างเต็มที่และสุดความสามารถในการคัดกรองคน แต่ปฎิเสธไม่ได้ว่าบางทีเราไม่สามารถคัดกรองพฤติการณ์ในอดีตที่ผ่านมาแล้วได้ เพราะเวลาสมัครสมาชิกเราไม่ได้เข้าไปดูถึงพฤติการณ์ต่างๆด้วย” น.ส.เบญจา กล่าว

 

 

ส่วนมองเป็นการล่าแม่มดหรือไม่นั้น น.ส.เบญจา ระบุว่า ก็มีความเป็นไปได้ เพราะมีการติดตามตรวจสอบแค่พรรคก้าวไกลพรรคเดียว ตนคาดหวังว่าอยากให้ทำการเรื่องนี้ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันของสังคม จะได้ไม่ถูกกล่าวหาว่าเป็นการล่าแม่มดแค่พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง หรือกลุ่มคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น และตนคิดว่าถ้าเราสามารถทำเรื่องนี้ได้ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งสังคม จะสามารถทำให้สังคมนี้ตื่นรู้และตระหนักกับเรื่องนี้เพิ่มมากขึ้นได้เท่าเทียมกันด้วย ไม่ใช่เป็นแค่การเข้าไปล่าแม่มดพรรคการเมืองใด พรรคการเมืองหนึ่ง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ