ข่าว

‘โตโต้’ โวย นายกฯ หนีตอบกระทู้ ‘ขัตติยา’ สวน เห็นทนโท่ อยู่ต่างประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาเดือดเกิดการโต้คารมกัน เมื่อ ‘โตโต้’ ปิยรัฐ สส.ก้าวไกล โวย นายกฯ หนีตอบกระทู้ ปม บ่อนการพนัน เขตบางนา ‘ขัตติยา’ สส.เพื่อไทย ลุกสวนทันควัน เห็นอยู่ทนโท่ นายกฯ อยู่ต่างประเทศ มอบหมายมาแล้ว จะมาพาดพิงอะไร

ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาฯ มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฏร ทำหน้าที่ประธานการประชุม เกิดการโต้คารมกัน ระหว่าง พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ระหว่างการพิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจา ของนายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ถาม นายกรัฐมนตรี ประเด็นบ่อนการพนันในตลาดพื้นที่เขตบางนา เนื่องจาก นายวันมูหะมัดนอร์ แจ้งเรื่อง สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี มีหนังสือแจ้งว่า กระทู้ถามเรื่องนี้ นายกฯ มอบหมายให้ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รมว.มหาดไทย เป็นผู้ตอบกระทู้แทน และรมว.มหาดไทย มอบให้นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย มาตอบ

 

โตโต้ ปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม.พรรคก้าวไกล

แต่ รมช.มหาดไทย ติดภารกิจสำคัญ ไม่สามารถมาตอบได้ จึงขอเลื่อนการตอบกระทู้ถามนี้ออกไปก่อน ทำให้ นายปิยรัฐ ลุกท้วงติง ว่า นายกฯ เลื่อนตอบกระทู้หลายรอบแล้วเสียโควตาการตั้งกระทู้สภาฯ ปรึกษาประธานสภาฯ ว่า ครั้งหน้า นายกฯ จะมาได้หรือไม่ หรือประธานสภาฯ ได้มีการทำหนังสือท้วงติง นายกฯ หรือไม่ นายกฯ ต้องชี้แจงด้วย ทำไมวันนี้ต้องเลื่อน และมาไม่ได้ แล้วดูมอบรัฐมนตรี รัฐมนตรีมอบรัฐมนตรีช่วย ยังไม่มีใครมาตอบเลย แบ่งกันเป็นแชร์ลูกโซ่แบบนี้หรืออย่างไร

 

 

น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.พรรคเพื่อไทย สวนกลับ โตโต้ ปิยรัฐ สส.ก้าวไกล

ขณะที่ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ลุกโต้ทันที ว่า ทราบก็ทราบ ข่าวก็ออกทุกสื่อว่านายกฯ ไปต่างประเทศ และมอบหมายมาแล้ว ไม่ทราบจะพาดพิงทำอะไร 

 

ขณะที่นายปิยรัฐ สวนว่า เรื่องกระทู้ เข้าใจว่า นายกฯ อาจจะไม่สะดวกบางสัปดาห์ แต่ไม่ใช่มอบหมายคนที่มาไม่ได้อยู่แล้ว นี่ก็ไม่ใช่ ถึงขนาด รมช.ยังมาไม่ได้ไม่ใช่เรื่องปกติแล้ว หรือมีส่วนได้เสียอย่างไร กับเรื่องที่ตนจะตั้งกระทู้หรือเปล่าอย่างไรก็ตามจากนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ พยายามไกล่เกลี่ยว่า คราวนี้นายกฯ ไม่อยู่จริงๆ พร้อมกับให้ดำเนินการประชุม ตามญัตติต่อไป

 

ด้าน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้เรียกร้องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหนังสือไปถึงนายกรัฐมนตรีอย่างจริงจัง เพราะแม้ว่า นายกรัฐมนตรีจะอยู่ต่างประเทศ แต่ก็เป็นหน้าที่ที่จะต้องมาตอบกระทู้ หากมาไม่ได้ก็ควรมอบหมายให้รัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งมาตอบให้ได้ แต่ที่ผ่านมาสภาฯ ได้รับความร่วมมือจากคณะรัฐมนตรีน้อยเกินไป ถ้าตั้งกระทู้ถามสดแล้วรัฐมนตรีไม่มาตอบ ความเสียหายก็จะเกิดขึ้นต่อประชาชน

 

‘โตโต้’ โวย นายกฯ หนีตอบกระทู้ ‘ขัตติยา’ สวน เห็นทนโท่ อยู่ต่างประเทศ

 

 

และในขณะนี้ ใกล้จะจบสมัยประชุมสภาฯ แล้ว แต่สภาฯ ยังไม่สามารถผ่านกฎหมายได้สักฉบับ เป็นเพราะคณะรัฐมนตรี อยากจะให้กฎหมายฉบับแรกที่ผ่านเป็นของคณะรัฐมนตรีใช่หรือไม่ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง จึงขอท้วงติงว่าเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น ถ้าคณะรัฐมนตรีไม่พร้อมก็ไม่ควรจะต้องรอ เพราะยังมีกฎหมายจากทั้งภาคประชาชน จากทั้งสมาชิกสภาฯ ที่ร่วมลงชื่อกันครบแล้วอยู่เต็มไปหมด สภาฯ พร้อม ประชาชนก็พร้อม ที่จะพิจารณากฎหมายไปด้วยกัน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ