ข่าว

ปลดล็อก 'นกกรงหัวจุก' หนุนเป็น 'สัตว์เศรษฐกิจ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนเลี้ยงนกเฮ จุรินทร์ หนุน ปลดล็อค 'นกกรงหัวจุก' เป็น 'สัตว์เศรษฐกิจ' หารือ กรมอุทยานฯ แล้ว แค่แก้กฎกระทรวง ให้ครม. พิจารณา

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ สส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์  แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปลดล็อคนกกรงหัวจุกจากสัตว์ป่าคุ้มครองเป็นสัตว์เศรษฐกิจว่า ตั้งใจมารับฟัง เพราะเป็นเรื่องการรับฟังความคิดเห็น หรือการทำประชาวิจารณ์ของกรมอุทยาน ในฐานะผู้สังเกตการณ์ และมีสถานะเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

นายจุรินทร์ ระบุว่าต้องแยกนกกรงหัวจุกออก 2 ประเภท คือประเภทที่ 1 นกป่า ประเภทที่ 2 นกบ้าน นกป่า ต้องการให้มีการอนุรักษ์ ประเภทที่ ส่วนนกบ้าน ต้องการให้มีการปลดล็อค เพื่อประโยชน์ในทางเศรษฐกิจและวิถีชีวิตของประชาชนที่สืบทอดมานานกว่า 100 ปี ได้สอบถามอธิบดีกรมอุทยาน ว่าวิธีการปลดล็อคนี้จะต้องทำอย่างไร

 

ได้รับคำตอบว่าวิธีปลดล็อคต้องแก้กฎกระทรวง หรือ ต้องออกเป็นกฎกระทรวง โดยออกเป็นมติคณะกรรมการ แล้วรัฐมนตรีก็จะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อให้ความเห็นชอบกับกฎกระทรวงนั้น หาก ครม. เห็นชอบก็ประกาศใช้  ถ้าเนื้อหากฎกระทรวงปลดล็อคก็สามารถปลดล็อคได้ 

เวทีรับฟังความเห็น ปลดล็อค นกกรงหัวจุก

เวทีการประชุมรับฟังความคิดเห็น พร้อมทั้งร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการครอบครองและสถานภาพทางกฎหมายของ นกปรอดหัวโขน หรือ นกกรงหัวจุก มีตัวแทนจากนักวิชาการ และคนเลี้ยงนกร่วมแสดงความคิดเห็น ที่รัฐสภาเมื่อวานนี้  ยังไม่เป็นข้อสรุปในการพิจารณาถอดชื่อนกปรอดหัวโขน ออกจากบัญชีสัตว์ป่า

 

แต่จะเป็นเนื้อหาส่วนหนึ่งในการตั้งคณะทำงานศึกษาผลกระทบ ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำลังจะตั้งขึ้น เพื่อรวบรวมข้อมูลทุกมิติ ก่อนจะสรุปข้อเท็จจริงโดยยึดหลัก เรื่องผลกระทบที่จะเกิดกับนกปรอดหัวโขนในธรรมชาติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ