ข่าว

'ก้าวไกล' เผย 'รมช.คลัง' ยังไม่ได้ข้อสรุป เงินดิจิทัล แนะใช้ 'แอปเป๋าตัง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วรภพ วิริยะโรจน์ ‘ก้าวไกล’ ในฐานะรองประธานกมธ.การเงินการคลังฯ เผย รมช.คลัง ยังไม่ได้ข้อสรุป แนวทางที่ชัดเจน เงินดิจิทัล 10,000 บาท สะท้อนปัญหาความเดือดร้อน ปชช. ทำงานไม่ตรงทะเบียนบ้าน ทบทวนเงื่อนไข ใช้ได้รัศมี 4 กม. แนะใช้ แอปเป๋าตัง กับโครงการได้เลย

ที่อาคารรัฐสภา นายวรภพ วิริยะโรจน์ รองประธานคณะกรรมาธิการ การเงิน การคลัง สถาบันการคลังและตลาดการเงิน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการหารือร่วมกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (รมช.คลัง) ถึงกรณีเงินดิจิทัล 10,000 บาทว่า ซึ่งเป็นการประชุมระหว่างคณะกรรมาธิการ และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันในประเด็นเงินดิจิทัล โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่าอยู่ระหว่างกระบวนการหาข้อสรุปในระหว่างอนุกรรมการที่ ครม.แต่งตั้ง ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะรีบชี้แจง เป็นเรื่องที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่ายังไม่ได้ข้อสรุปในเรื่องนี้

นายวรภพ วิริยะโรจน์ สส.ก้าวไกล ในฐานะรองประธาน กมธ.การเงินการคลังฯ

เสนอรบ.ทบทวนรัศมีแจกเงินดิจิทัล

โดยตนได้สะท้อนความเห็นเรื่องนี้ว่าจริงๆแล้วสิ่งที่อยากจะให้ รัฐบาลหรือคณะกรรมการที่ ครม.แต่งตั้ง ทบทวนเงื่อนไขที่มีปัญหา เช่น การใช้ได้ในรัศมี 4 กิโลเมตร(กม.) หรือภายในอำเภอ โดยสะท้อนไปในฐานะ ประชาชนที่ไม่ได้ทำงานอยู่ในพื้นที่ตามสำเนาทะเบียนบ้าน ซึ่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังได้ให้คำตอบว่า เงื่อนไข 4 กม.ไม่ได้อยู่ เงื่อนไขที่คณะกรรมการพูดคุยกัน แต่ว่าจะใช้ในเขต ตำบลอำเภอ จังหวัดอย่างไร ยังไม่ได้ข้อสรุป 

 

 

จึงได้ยืนยันไปว่าในประชาชนที่ได้ย้ายถิ่นฐานไปแล้ว แต่ทะเบียนบ้านอยู่อีกจังหวัดหนึ่ง แล้วทำงานอยู่อีกจังหวัดหนึ่ง มีจำนวนมาก หากดูจากการใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกเขตที่มี 2 ล้านกว่าคน จึงอยากให้รัฐบาลทบทวนเรื่องนี้เพราะมีประชาชนเดือดร้อนจริงๆ ถ้าต้องเดินทาง จ่ายเงินร้อยหลักพันเพียงเพื่อไปใช้เงินดิจิทัล รัฐมนตรีได้รับปากว่าจะนำกลับไปทบทวน

 

\'ก้าวไกล\' เผย \'รมช.คลัง\' ยังไม่ได้ข้อสรุป เงินดิจิทัล แนะใช้ \'แอปเป๋าตัง\'

 

นอกจากนี้คณะกรรมาธิการฯ ได้สอบถาม ว่าต้องการให้กระทรวงการคลังทำข้อสรุปออกมาว่ามีความคุ้มค่าอย่างไร และโครงการมีความเหมาะสม และมีความคุ้มค่าต่อทางเศรษฐกิจและการใช้ภาษีงบประมาณของประชาชนอย่างไร ซึ่งมีนักวิชาการ และนักเศรษฐศาสตร์หลายคนมองว่าโครงการนี้ไม่คุ้มค่า ในส่วนนี้รัฐมนตรีได้รับเรื่องและจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำข้อสรุปเรื่องนี้ออกมาให้เร็วที่สุด

 

 

ส่วนเรื่องแอปพลิเคชั่น ที่จะใช้โครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท ในส่วนนี้ไม่ได้มีการพูดคุยกัน แต่ส่วนตัวยืนยันว่าแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง“แอปเป๋าตัง” สามารถนำมาใช้ในโครงการนี้ได้เลย ไม่จำเป็นที่ภาครัฐจะสร้างแอปฯใหม่ขึ้นมาเพื่อให้เกิดการซ้ำซ้อน และสิ้นเปลืองงบประมาณ เพราะแอปเป๋าตังมีความพร้อมอยู่แล้ว จะวางเงื่อนไขอะไรแอปเป๋าตังก็สามารถทำได้ ซึ่งเรื่องนี้คณะกรรมาธิการให้ความสนใจ แต่ขณะนี้ไม่ได้มีการตั้งคณะอนุกรรมมาธิการติดตาม

 

 

อย่างไรก็ตาม นายวรภพ กล่าวว่าในสัปดาห์หน้าคณะกรรมการจะเชิญผู้แทนจากกรมสรรพสามิตเข้าชี้แจงเรื่องยาสูบ เนื่องจากเป็นเรื่องที่เข้าสู่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์นี้ เนื่องจากเป็นเรื่อง ที่รัฐบาลจะส่งเรื่องมายังกรรมาธิการ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ