ข่าว

กมธ.ที่ดิน ชี้ "ปฏิรูปที่ดิน" 'ส.ป.ก.' ไม่ปลดล็อคปัญหาให้เกษตรกร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นโยบายแก้ 'ปฏิรูปที่ดิน' ทำกิน ไม่ได้ปลดล็อคปัญหาของเกษตรกร กมธ.ชี้ แค่เลี่ยงบาลี ไม่ได้เปลี่ยน 'ส.ป.ก.' เป็นโฉนด

อภิชาติ ศิริสุนทร ประธานคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังรับฟังคำชี้แจงจากตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับนโยบายปฏิรูปที่ดินว่า ผลลัพธ์ของสิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการนั้น ที่ดิน ส.ป.ก. จะยังเป็นกรรมสิทธิ์ของรัฐเหมือนเดิม

 

ประชุม กมธ.ที่ดิน สภาผู้แทนราษฎร

ซึ่งจะไม่แก้ปัญหาของพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง เพราะหากจะพัฒนาสิทธิต้องปลดล็อกที่ดินจากความเป็นที่ของรัฐ และออกโฉนดครุฑแดงให้ประชาชนเท่านั้น

เปรียบเสมือนการเลี่ยงบาลี ที่ทำเพียงแค่แก้ระเบียบและเงื่อนไข แต่ไม่ได้ปลดล็อกและมอบกรรมสิทธิ์ให้ประชาชนการยกระดับที่ดิน ส.ป.ก. ครั้งนี้ เป็นการยกระดับเพียงชื่อโฉนดเท่านั้น ส่วนลักษณะแนวทางจัดการยังเป็น ส.ป.ก. แบบเดิม แค่เพิ่มเงื่อนไข คือการได้สิทธิเปลี่ยนมือไปสู่เกษตรกรด้วยกันเท่านั้น ซึ่งไม่สอดคล้องกับสิ่งที่ประชาชนต้องการ

 

ฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล โฆษก กมธ.การที่ดินฯ ตั้งคำถามว่าจะมีมาตรการอย่างไรในการคัดกรองนอมินี เพราะหากที่ดิน ส.ป.ก. ไม่ถูกเปลี่ยนให้เป็นโฉนด อาจมีการใช้นอมินีเกิดขึ้น กลับกันหากโฉนดอยู่ในมือของกรมที่ดิน จะไม่มีการกล้าใส่ชื่อนอมินี เพราะการโอนหรือการเปลี่ยนแปลงการถือครองจะมีความชัดเจนมากขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ