ข่าว

เปิดเงินเดือน 'ที่ปรึกษานายกฯ' สูงครึ่งแสนอยู่ปี 4 รัฐบาลจ่าย 10 กว่าล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเงินเดือน 'ที่ปรึกษานายกฯ' เงินเดือนสูงครึ่งแสนทั้งเงินประจำตำแหน่ง และเงินเดือน อยู่ในตำแหน่ง 4 ปี รัฐบาลต้องควักกระเป๋าจ่ายกว่า 10 ล้านบาท

หลังจากที่ประเทศไทยมีการจัดตั้งรัฐบาลได้แล้วอย่างเป็นทางการ และเริ่มทำงานมาแล้วกว่า 1 เดือน สิ่งที่คนไทยจะได้เห็นต่อไปนี้การแต่งตั้งตำแหน่งทางการเมืองมากมาย หนึ่งในนั้นคือการแต่งตั้งตำแหน่ง "ที่ปรึกษานายกฯ"เพื่อเข้ามาดำรงตำแหน่งดังกล่าว แน่นอนว่าตำแหน่ง "ที่ปรึกษานายกฯ" ไมได้เข้ามาทำงานกันแบบไม่มีค่าตอบแทน เพราะตำแหน่งดังกล่าวมีเงินเดือนและค่าตำแหน่งให้ด้วย 

 

 

ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2566 แต่งตั้ง "ที่ปรึกษานายกฯ" เพิ่มเติมอีก 4 คน ดังนี้

  • นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี
  • พลเอก นิพัทธ์  ทองเล็ก ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี 
  • นายพิชัย  นริพทะพันธุ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี
  • นายชัยเกษม นิติสิริ  ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

 

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ครม. มีมติ แต่งตั้ง นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ไปแล้ว นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรียังแต่งตั้ง เกณิกา อุ่นจิตร์ เป็นรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นโควตาของพรรคพลังประชารัฐ 

สำหรับตำแหน่ง "ที่ปรึกษานายกฯ" แน่นอนว่าเป็นตำแหน่งที่มีค่าตอบแทน ไม่ว่าจะเป็นเงินเดือน และเงินประจำตำแหน่ง โดยตำแหน่ง "ที่ปรึกษานายกฯ" จะมีเงินเดือน 47,250 บาท เงินประจำตำแหน่ง 10,000  รวมเงินเดือนตำแหน่ง "ที่ปรึกษานายกฯ" อยู่ที่ 57,250 บาท 

 

 

 

หากลองคำนวณเงินเดือนที่ปรึกษานายกฯ จำนวน 5 คน ในระยะเวลา 4 ปี จะอยู่ที่ประมาณ 13,740,000 ล้านบาท  ทั้งนี้ตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ จำเป็นจะต้องมีและจะต้องมีการแต่งตั้งผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้านให้เข้ามานั่งในตำแหน่งนี้ เพื่อคอยให้คำปรึกษาแก่นายกรัฐมนตรี 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ