ข่าว

ได้ฤกษ์ ถกอนุกรรมการฯ 'ประชามติ' 'แก้รัฐธรรมนูญ' 25 ต.ค. นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

25 ต.ค. อนุกรรมการฯ 'ประชามติ' 'แก้รัฐธรรมนูญ' ทาบกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯทั้งสองสภา แสดงความเห็น ง้อก้าวไกลที่ไม่ร่วมคณะกรรมการฯด้วย

นิกร จำนง ประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขรัฐ เพื่อแก้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุธศักราช 2560 นัดประชุมคณะอนุกรรมการรับฟังความเห็นเป็นครั้งแรก ในวันพุธที่ 25 ตุลาคม 2566 นี้ ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

 

โดยเตรียมเสนอให้คณะอนุกรรมการ เริ่มต้นเข้ารับฟังความเห็นจากสมาชิกรัฐสภา ที่ไม่สามารถรับเชิญเข้ามาร่วมเป็นคณะกรรมการชุดใหญ่ผ่านทางคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองของทั้งสองสภา

โดยทางวุฒิสภา ประสานงานผ่านนายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานฯ ไปเบื้องต้นแล้ว ส่วนทางสภาผู้แทนราษฎร ประสานผ่านไปที่นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไปที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ เป็นประธานคณะกรรมาธิการพัฒนการเมืองฯ ของสส. และขอเข้าพบ กับพรรคก้าวไกล ที่ยังปฏิเสธไม่ส่งตัวแทนที่ไม่ใช่สส.มาเข้าร่วม เพราะยังมีความเห็นไม่สอดคล้องในเชิงหลักการ ของการทำประชามติในครั้งนี้อยู่

 

นิกร บอกว่าในเบื้องต้นจะขอความเห็นชอบกรอบวาระงานเร่งด่วนจากที่ประชุมอนุกรรมการเพื่อออกเป็นหนังสือทางการส่งไปยังคณะกรรมาธิการเหล่านั้นต่อไป

การประชุมครั้งแรกที่จะมีขึ้นนี้ คณะกรรมการจำเป็นต้องกำหนดเวลาทำงานที่ชัดเจน เพราะต้องเร่งรัดมากเนื่องจากเวลาจำกัด ต้องสรุปผลการรับฟังส่งให้คณะกรรมการชุดใหญ่ในโอกาสแรก เพื่อให้ทันกับแผนงานในภาพรวมที่กำหนดไว้

 

โดยอาจต้องรับฟังความเห็นเกี่ยวกับการทำประชามติ จากกลุ่มหลักในภาคส่วนต่างๆของ และจะนำข้อมูลการรับฟังความเห็นของประชาชนในคณะกรรมการศึกษาการแก้รัฐธรรมนูญของสภาผู้แทนราษฎรชุดที่แล้วที่ทำไว้อย่างกว้างขวางดี เข้าประกอบการพิจารณาด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ