ข่าว

'สมศักดิ์' ชงตั้ง 'ศาลอุทธรณ์คดียาเสพติด' เร่งพิจารณาคดี ยึดทรัพย์ทันควัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมศักดิ์' ชงตั้ง 'ศาลอุทธรณ์คดียาเสพติด' เร่งพิจารณาคดี ก่อนยึดทรัพย์ ตัดวงจรนักค้ายาเสพติด ด้าน 'ประธานศาลฎีกา' เห็นด้วย หากฝ่ายบริหาร-นิติบัญญัติสนับสนุน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ แสดงความยินดี นางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งประธานศาลฎีกา 

 

ในการพบปะกันนั้น นายสมศักดิ์ นำเรื่องแนวทางการพิจารณาคดียาเสพติด มาพูดคุย เนื่องจากปัจจุบันผู้ต้องขังในเรือนจำกว่า 85% เกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด จึงอยากให้ช่วยยกระดับให้คดียาเสพติด เป็นคดีสำคัญ ถ้าประธานศาลฎีกาจะกรุณาแยกคดี เป็น "ศาลอุทธรณ์คดียาเสพติด" ก็จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้รัฐบาล แก้ปัญหายาเสพติดได้คล่องตัวขึ้น

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การแก้ปัญหายาเสพติดของรัฐบาล เน้นการยึดอายัดทรัพย์ของเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติด ดังนั้น ถ้ามีการแยกคดีและพิจารณาด้วยความรวดเร็ว ก็จะสามารถยึดอายัดทรัพย์ของผู้กระทำผิดไว้ได้ทัน ไม่เปิดโอกาสให้มีการโยกย้ายทรัพย์หนี รวมถึงกฎหมายยาเสพติดใหม่ ได้ให้ความสำคัญกับการยึดอายัดทรัพย์ ซึ่งต้องมีการขยายผลคิดตามมูลค่า Value-based หรือ คำนวนทรัพย์ตามความผิดที่เคยกระทำทั้งหมด โดยจะเป็นการช่วยตัดวงจรการค้ายาเสพติดได้

 

มองว่า เป็นการแก้ปัญหายาเสพติดแบบถึงแก่นแกน เพราะก่อนตนขับเคลื่อนเรื่องนี้ ในแต่ละปีอายัดได้ไม่เกิน 900 ล้านบาท และยึดทรัพย์ได้ไม่เกิน 20 ล้านบาท แต่หลังตนเข้ามาขับเคลื่อน สามารถยึดอายัดปีสุดท้ายได้กว่า 3 หมื่นล้านบาท เพราะมูลค่ายาเสพติด สูงถึง 2 ล้านล้านบาท ตนจึงให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และขอยืนยันว่า พร้อมสนับสนุนในเรื่องกฎหมาย ในการผลักดันเป็นศาลอุทธรณ์คดียาเสพติด

นางอโนชา ชีวิตโสภณ

ขณะที่ นางอโนชา กล่าวว่า คดียาเสพติด ไม่ว่าศาลใด ก็ให้ความสำคัญ เพราะเป็นคดีส่วนใหญ่ของเรา ดังนั้น คิดว่า ต้องเตรียมความพร้อมรับคดีเหล่านี้ และ ควรมีแผนกคดียาเสพติด เพราะจะเป็นการรวบรวมผู้พิพากษาที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องยาเสพติดทั้งหมดมาอยู่ด้วยกัน ซึ่งจะสามารถช่วยกันปรึกษาหารือในคำพิพากษาได้ ทำให้เกิดความรอบคอบมากยิ่งขึ้น 

 

การตั้งแผนกคดียาเสพติด ไม่ใช่เรื่องยาก เนื่องจากเป็นเรื่องภายใน ส่วนแนวคิดการแยกคดียาเสพติด เป็นศาลอุทธรณ์คดียาเสพติด เมื่อตนได้ยินท่านรองนายกรัฐมนตรีเสนอ ก็รู้สึกดีใจ เพราะเรื่องนี้ไม่สามารถทำได้โดยลำพัง ต้องได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายบริหาร และนิติบัญญัติด้วย 

'สมศักดิ์' ชงตั้ง 'ศาลอุทธรณ์คดียาเสพติด' เร่งพิจารณาคดี ยึดทรัพย์ทันควัน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ