ข่าว

ทนายอนันต์ชัย จี้ ป.ป.ช.ชี้มูลนายกฯ ฝ่าจริยธรรม ปมตั้ง ผบ.ตร.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทนายอนันต์ชัย ยื่นหนังสือร้องเรียน ป.ป.ช. ไต่สวนชี้มูลกรณีที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง ผบ.ตร. ขัดต่อกฎหมาย และฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง

นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ หรือ ป.ป.ช. ให้ดำเนินการไต่สวน และมีความเห็นกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ทนายอนันต์ชัย จี้ ป.ป.ช.ชี้มูลนายกฯ ฝ่าจริยธรรม ปมตั้ง ผบ.ตร.

ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ได้แต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ ผบ.ตร. ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติตำรวจ พ.ศ.2565 และพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539 เข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 219 หรือไม่

และยืนยันว่าการดำเนินการในวันนี้เป็นคนละกรณีกับของพล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ที่ร้องเรียนเรื่อง ม.157 ในส่วนตนดำเนินการในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ไม่เกี่ยวกับการเมืองหรือเกี่ยวข้องกับใครใดๆทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ หรือ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.

โดยทนายอนันต์ชัย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 27 กันยายน ที่ผ่านมา นายเศรษฐา ได้เป็นประธานการประชุม ก.ตร. และได้เสนอชื่อ พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล ให้ที่ประชุมพิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยใช้วิธีลงคะแนนอย่างเปิดเผย ปรากฏว่า ก.ตร. 9 ท่าน เห็นชอบตามที่นายเศรษฐา เสนอ

ทนายอนันต์ชัย จี้ ป.ป.ช.ชี้มูลนายกฯ ฝ่าจริยธรรม ปมตั้ง ผบ.ตร.

มีเพียงพลตำรวจเอก เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่เห็นชอบ ส่วนนายเศรษฐา และนายประทิต สันติประภพ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ งดออกเสียง ซึ่งการแต่งตั้งดังกล่าวขัดต่อกฎหมาย และมาตรฐานทางจริยธรรมร้ายแรง

จึงได้มายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. ที่มีอำนาจไต่สวนข้อเท็จจริง และหาก ป.ป.ช. ชี้มูลว่ามีพฤติการณ์ฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ก็ให้เสนอเรื่องต่อศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัย ให้พ้นจากตำแหน่ง หรือเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลาไม่เกิน 10 ปี ด้วยหรือไม่ก็ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ