ข่าว

ก้าวไกล แอ่นอกรับ ปิยบุตร วิจารณ์คุกคามทางเพศ - อดิศร ใส่ยับ ไล่ซักฟอกตัวเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกพรรคก้าวไกล รับสภาพต่อการวิพากษ์วิจารณ์ ที่มาจาก ปิยบุตร แสงกนกกุล ต่อประเด็นว่าด้วยเรื่อง "คุกคามทางเพศ"   มองเป็นบทเรียนสำคัญที่ถึงคราวยกเครื่อง ให้ความมั่นใจ ไม่มีลูบหน้าปะจมูกปกป้องกันเอง อดิศร เพียงเกษ แนะก้าวไกล ทำบ้านให้สะอาด ก่อนตรวจสอบรัฐบาล

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล  เปิดเผยว่า  กรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ให้ความเห็นเกี่ยวกับปัญหา สส.ภายในพรรคก้าวไกล โดยเฉพาะปัญหาการ คุกคามทางเพศ พรรคก้าวไกล น้อมรับความเห็นของนายปิยบุตร รวมถึงข้อเสนอแนะต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงพรรค และ กระบวนการภายใน   ทำให้พรรคก้าวไกล สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ดียิ่งขึ้น เพื่อป้องกันปัญหาการคุกคามทางเพศ รวมถึงรับมือต่อปัญหาดังกล่าว 

 

 

 

การเสนอแนะของนายปิยบุตร   มีหลายประเด็นที่สอดคล้องกับมาตรการที่พรรคก้าวไกลได้ประกาศไป 3 มาตรการ ทั้งการปรับองค์ประกอบของคณะกรรมการวินัย ให้มีสัดส่วนของคนนอกที่ไม่ได้เป็น สส.และเป็นผู้เชี่ยวชาญ และไม่ได้เป็นเพศชายมากขึ้น เพื่อให้คณะกรรมการทำงานได้มีประสิทธิภาพมาก มีความเชี่ยวชาญ และลดข้อครหาในการตรวจสอบกันเอง และการทบทวนกระบวนการร้องเรียน ตั้งแต่เริ่มจนถึงการลงโทษ  หากพบการกระทำผิดให้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ไม่ล่าช้า รวมถึงการเพิ่มความเข้มข้นในการอบรมบุคลากรให้ครอบคลุมทุกระดับ ไม่เฉพาะ สส. หรือผู้ช่วย สส.เท่านั้น ซึ่งจะมีการเพิ่มความถี่ และเพิ่มรูปแบบการอบรม และจะใช้หลักสูตรดังกล่าวมาคัดกรองบุคลากรด้วย 

 

 

 

"กรณีที่นายปิยบุตร กังวลว่า พรรคก้าวไกลจะลูบหน้าปะจมูกในลักษณะปกป้องกันเองนั้น  ยืนยันว่า พรรคก้าวไกล จะดำเนินการอย่างจริงจัง และการกระทำของพรรค จะเป็นเครื่องพิสูจน์ และไม่มีวัฒนธรรมการปกปิด หรือปกป้องผู้กระทำผิดภายในองค์กร เพราะพรรคฯ กังวลต่อชื่อเสียงองค์กร   พรรคฯจะพิสูจน์ให้เห็นว่าได้ดำเนินการตามมาตรการที่ได้ประกาศออกไป"  โฆษก พรรคก้าวไกล ระบุ 

 

 

.

ติงฝ่ายค้านรัฐบาล ทำงาน 1   เดือน  จ้องจะซักฟอก

.


นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร หรือ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า  การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีในสัปดาห์นี้ จะมีการประชุมในวันที่ 18-19  และนัดพิเศษวันที่ 20 ต.ค.  ทราบว่าฝ่ายค้าน โดยเฉพาะพรรคก้าวไกล เตรียมพิจารณายื่นญัตติขอเปิดอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล ภายหลังการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2567 เสร็จสิ้น โดยเห็นว่ารัฐบาลชุดใหม่ เพิ่งเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ได้ 1 เดือน แต่มีผลงานมากมาย

 

 

 

จึงขอให้พรรคการเมืองฝ่ายค้าน ดูจังหวะช่วงเวลาความเหมาะสมตามกาละเทศะด้วย เพราะในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายฯ ก็เสมือนการอภิปรายย่อย ๆ โดยเฉพาะนโยยายเงินดิจิทัล 10,000 บาท ซึ่งสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า ก็เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนมาแล้วว่า ประชาชนร้อยละ 79 สนับสนุน

 

 

 

ในการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือญัตติซักฟอก เห็นว่าฝ่ายค้าน ควรจะซักฟอกตนเองให้ขาวสะอาดก่อน เพราะทราบมาว่า ฝ่ายค้าน ก็กำลังถูกซักฟอกเอง โดยเฉพาะการคุกคามทางเพศ  จึงขอให้ฝ่ายค้านซักฟอกตนเองให้สะอาดแล้วค่อยมาซักฟอก ซึ่งรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีเองก็พร้อม และยินดี ไม่เกรงกลัว พร้อมชี้แจงทุกข้อกล่าวหา 

 

 

 

 

.

เตือนอย่าใช้วิธีข่าวตัดแปะ นสพ. มาอภิปราย

 

 

ส่วนที่มีการคาดการณ์อาจจะมีการอภิปรายจริยธรรมรัฐมนตรีบางคนภายในรัฐบาลด้วยนั้น  บางครั้งฝ่ายค้าน อย่าเพียงนำแต่ข่าวตัดแปะในหนังสือพิมพ์มา เพราะการอภิปรายไม่ไว้วางใจ คือการไม่ให้รัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ต่อ ไม่ใช่การแสดงโวหารภายในสภา และหากฝ่ายค้านมีข้อมูลใด ก็สามารถซัดรัฐบาลได้เลย แต่หากเป็นข้อมูลการกล่าวหาลอย ๆ ค้นหาข้อมูลตามโซเชียล ก็ไม่ได้สมกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 

 


"ย้ำว่าฝ่ายค้านควรจะซักฟอกตนเองให้สะอาดก่อน และต้องการทราบผลการตรวจสอบภายในฝ่ายค้านด้วย เพราะถือเป็นเรื่องสะเทือนขวัญ หากเกิดขึ้นจริงในพรรคการเมืองขนาดใหญ่  " นายอดิศร  ระบุ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ