ข่าว

'สมชัย' ตามบี้ ที่มา 'เงินดิจิทัล' ผิดกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ค้านเลขาธิการนายกฯ แจงที่มา 'เงินดิจิทัล' ผิดกฎหมายวินัยการเงินการคลัง 'สมชัย' ชี้ ต้องศึกษาให้ดีก่อนสื่อสารกับประชาชน

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมาธิการงบประมาณฯ โพสเฟซบุ๊ก อธิบายเรื่องเงินดิจิทัล ที่น.พ. พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี บอกว่าจะมาจากสามแหล่งประกอบด้วย งบประมาณแผ่นดิน  เงินยืมรัฐวิสาหกิจ และ เงินกู้ เป็นเรื่องที่ผิดพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ฯ

 

สมชัยอธิบายว่า งบประมาณแผ่นดิน ในหมวดจัดซื้อเครื่องมือ เครื่องจักรในรายการที่ไม่จำเป็น โดยยังไม่ซื้อแต่ตั้งงบฯซ่อมบำรุงแทน  และจากโครงการขนาดใหญ่ที่อาจทบทวนไม่ทำ แต่จะเลื่อนไปทำในปีถัดไป เป็นเรื่องที่น่าจะไม่ได้อ่าน พรบ. วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 มาตรา 20 ที่กำหนดเงื่อนไขประการหนึ่งว่า งบประมาณแผ่นดินที่เป็นงบลงทุน ต้องมีไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี

 

แปลว่า  ไม่ซื้อรถถัง ไม่ซื้อเครื่องบิน ไม่ซื้อเรือดำน้ำได้  แต่ต้องเอาเงินที่ตัดออกมาใช้ในงบลงทุนอื่น ๆ เช่น ซื้อเครื่องจักรทางการเกษตร สร้างถนน สร้างโรงเรียน สร้างฝายกั้นน้ำ  ไม่สามารถเอามาแจกเป็นเงินดิจิทัลได้ เพราะไม่ใช่รายการงบลงทุน

ส่วนที่บอกว่า โครงการขนาดใหญ่ให้เลื่อนไปทำในปีถัดไป  สมมติว่า เอามา 560,000 ล้าน มาแจกเงินดิจิทัล แล้วบอกว่าจะใช้คืนใน 3 ปี แต่ละปีต้องตั้งงบฯใช้คืนพร้อมดอกเบี้ยประมาณ 200,000 ล้าน  โครงการใหญ่ที่จะดำเนินการในปีถัดไป ก็คงยังไม่มีเงินอีกเป็นแน่  ทั้งหมดนี้ เป็นเรื่องที่ต้องคิดให้รอบคอบ และต้องสื่อสารกับประชาชนอย่างถูกต้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ