ข่าว

รมว.'กลาโหม' เชื่อมีทางออกที่ดีเรื่อง 'เรือดำน้ำ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

1 เดือน บนเก้าอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง 'กลาโหม' สุทิน คลังแสง ชี้ มีทางออกที่ดีเรื่อง 'เรือดำน้ำ' ไม่สนใครครหาว่าถูกครอบงำ

สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมซึ่งมีกำหนดร่วมคณะนายกรัฐมนตรี เดินทางเยือนจีน ระหว่างวันที่ 16-19 ตุลาคมนี้ เปิดเผยกับคมชัดลึก เรื่องเรือดำน้ำของกองทัพเรือว่า จะมีข่าวดีในเร็วนี้ โดยแนวทางที่พูดคุยกับกองทัพเรือ มีแนวโน้มเปลี่ยนสัญญาจากการซื้อเรือดำน้ำมาเป็น เรือปราบเรือดำน้ำแทน ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจา แต่ไม่ว่าจะออกทางไหน กองทัพเรือต้องไม่สูญเสียความเข้มแข็ง และประชาชนได้ประโยชน์

 

สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังอธิบายถึงความจำเป็นในการจัดซื้ออาวุธของแต่ละเหล่kทัพว่า เป็นเรื่องที่ถูกจับตาทุกครั้งที่บ้านเมืองอยู่ในภาวะข้าวยากหมากแพง เพราะถูกมองเป็นแดนสนธยา ที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ จึงให้นโยบายไปว่า กองทัพต้องจัดซื้อเท่าที่จำเป็น โปร่งใส ตรวจสอบได้ เพื่อการเข้าถึงงบประมาณได้ง่ายขึ้น

 

ส่วนความจำเป็นในการจัดซื้ออาวุธ มีเหตุผลที่สำคัญ คือเรื่องอายุการใช้งาน ทุกเหล่าทัพ อยู่ในข่ายต้องปลดระหวาง เหมือนยาหมดอายุ ต้องจัดหาใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่หนักใจอยู่  ส่วนการทำงานในหน้าที่ ได้รับความร่วมมืออย่างดี จากบรรดาพี่น้อง ทหารหาญ ทั้งคณะทำงานและที่ปรึกษา และไม่กังวล ใครจะมองว่า ถูกครอบงำหรือเป็นหุ่นเชิด

ส่วนสถานการณ์สู้รบกันที่ อิสราเอล กลาโหม ช่วยประชาชนมากที่สุดด้วยการขนกลับ โดยมีแนวคิดจะส่งเรือไปรับแรงงานไทย แทนที่จะลำเลียงทางอากาศเพียงทางเดียว  เนื่องจากการใช้เครื่องบินทหารต้องทำแผนการบินขออนุญาตทุกประเทศ แต่หากขนย้ายทางเรือโดยกองทัพเรือ นำเรือไปรอรับ แรงงานไทย ย้ายจากพื้นที่เสี่ยงภัยมาอยู่ในเรือก่อน เพื่อรอการส่งกลับ ก็ช่วยคลี่คลายสถานการณ์ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ