ข่าว

'อิสราเอล' พร้อมช่วยเต็มที่ 3 สายการบินร่วมอพยพ 'แรงงานไทย'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สามสายการบิน ร่วมภารกิจอพยพ 'แรงงานไทย' กลับจาก 'อิสราเอล' จนถึงสิ้นเดือนนี้ เอกอัครราชทูติ พร้อมอำนวยความสะดวกเต็มที่

นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทวิตข้อความว่าได้รับรายงานว่าวันนี้ทีมกระทรวงการต่างประเทศได้หารือกับการบินไทย นกแอร์ และแอร์เอเชีย เพื่อวางแผนจัดเที่ยวบินอพยพแรงงานไทยกลับจากอิสราเอลโดยด่วน

 

ตั้งแต่นี้ไปจนถึงสิ้นเดือนนี้จะมีเที่ยวบินไปรับพี่น้องคนไทยที่ต้องการกลับบ้าน กลับมาประเทศไทยทุกวัน จนจบภารกิจขอขอบคุณทั้งสามสายการบินเป็นอย่างยิ่งที่สนับสนุนเครื่องบินเพื่อช่วยเหลือคนไทยในภารกิจสำคัญนี้

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี ได้เชิญเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยมาอัพเดทสถานการณ์การช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอลครับ และได้ขอให้ทางอิสราเอลช่วยเหลือไทยใน 4 เรื่อง คือ

นายกรัฐมนตรีหารือ เอกอัครราชทูติ อิสราเอล

การนำร่างแรงงานไทยที่เสียชีวิตกลับบ้าน ขอให้มีขั้นตอนเร็วที่สุด ซึ่งท่านทูตยืนยันจะช่วยเราเต็มที่ แต่ก็ขอความเห็นใจว่ามีผู้เสียชีวิตเป็นพันคน ซึ่งต้องมีการชันสูตร พิสูจน์ทราบ และถือเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะมีเรื่องของเงินเยียวยาที่จะได้รับด้วย ดังนั้นต้องทำให้ถูกต้องก่อนที่จะนำร่างผู้เสียชีวิตกลับมา

เอกอัครราชทูติฯ ยืนยันว่าพร้อมจะช่วยเหลือนำคนไทยแสดงเจตจำนงที่จะกลับประเทศกว่า 6,000 คน  กลับทันที รัฐบาลอิสราเอลให้ความสำคัญสูงสุดในการที่จะลำเลียงคนออกมาจากจุดต่าง ๆ เพื่อมาจุดที่ปลอดภัย รวมถึงให้ความสำคัญกับภาวะทางจิตใจด้วย

 

ส่วนกรณีที่มีคลิปว่าคนงานยังถูกบังคับให้ทำงานอยู่ ตรงนี้ท่านทูตรับทราบอยู่แล้ว และพยายามที่จะหาความจริงให้ได้ แต่ท่านเห็นด้วยว่า บังคับไม่ได้ และไม่ควรทำแบบนี้ ความปลอดภัยของคนไทยถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด

 

สุดท้ายเรื่องตัวประกัน ได้ขอให้ทางอิสราเอลพยายามเจรจาช่วยคนที่ถูกจับกุมตัวออกมาให้ได้โดยเร็ว ซึ่งมีจากหลายชาติ ไม่เฉพาะจากไทยเท่านั้น  ทุก ๆ ชาติเป็นผู้บริสุทธิ์และไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของข้อพิพาทตรงนี้ ขณะที่รัฐบาลไทยพยายามใช้ทุกทางเพื่อช่วยแรงงานไทยอย่างเต็มที่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ