ข่าว

'แรงงานไทย' มากกว่า 6 พันคนขอกลับจาก 'อิสราเอล'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรี ย้ำเอกอัครราชทูติฯ ให้อำนวยความสะดวก กับ 'แรงงานไทย' กว่า 6 พันคน ที่ร้องขอเดินทางกลับจาก 'อิสราเอล'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้สัมภาษณ์ อัพเดทสถานการณ์ และร้องขอความช่วยเหลือสำหรับแรงงานไทยในอิสราเอล ต่อสื่อมวลชน ภายหลังการหารือเอกอัครราชทูตอิสราเอลฯ ณ ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญ 4 ประเด็น ประกอบด้วย

1. กรณีแรงงานไทยที่เสียชีวิต ขอให้นำส่งประเทศไทยโดยเร็ว ซึ่งเอกอัครราชทูตฯ รับที่จะช่วยเหลืออย่างเต็มที่

2. คนงานที่แสดงเจตจำนงกลับอิสราเอล ชณะนี้มีประมาณ 6000 คน โดยสามารถลำเลียงกลับได้วันละ 200 คน ซึ่งความสำคัญคืออยู่ที่เครื่องบิน โดยจะมีการประชุมคณะทำงานเย็นนี้ ที่กระทรวงการต่างประเทศ

3. คนงานที่ถูกบังคับให้ทำงานต่อ ซึ่งเอกอัครราชทูตฯ รับทราบและจะหาข้อเท็จจริงให้ได้โดยเร็ว นายกฯ ขอให้ลืมเรื่องผลประโยชน์ไปก่อน และให้ความสำคัญถึงความปลอดภัยของคนไทย

4. เรื่องตัวประกัน ได้ขอร้องให้เอกอัครราชทูตฯ เร่งช่วยเหลือเจรจาเอาตัวประกันออกมาให้ได้ เพราะทุกคนถือเป็นผู้บริสุทธิ์ ซึ่งจะต้องได้รับการปล่อยตัวโดยเร็ว ทั้งนี้ รัฐบาลใช้ทุกเส้นทาง ทุกวิถีทาง ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลทำงานอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตฯ แจ้งว่า พร้อมให้เครื่องบินเดินทางออกทุกเมื่อ เพื่อขนย้ายคนไปในที่ปลอดภัย โดย 99% ของชาวต่างชาติได้ถูกอพยพออกจาก Red Zone แล้ว

 

กระทรวงการต่างประเทศ รายงานสถานการณ์คนไทยได้รับผลกระทบจากความรุนแรงที่อิสราเอล ข้อมูลณวันที่ 13 ตุลาคม 2566 ซึ่งเท่ากับจำนวนเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2566 คือมีผู้เสียชีวิต 21 ราย ผู้บาดเจ็บ 14 ราย ผู้ที่ถูกจับไป 16 ราย

 

โดยกระทรวงการต่างประเทศจะมีการอัพเดทสถานการณ์อีกครั้งในช่วงบ่าย ซึ่งจะมีการประชุมศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉินในเวลา 13.00 น. จากนั้นในเวลา 15.00 น. จะมีการแถลงตัวเลขและความคืบหน้าสถานการณ์อีกครั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ