ข่าว

'สมชัย' แจงข้อสงสัย ทำไม 'ประยุทธ์' 'แจกเงิน' ไม่ผิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'แจกเงิน' ดิจิทัล ต่างจากแจกเงิรของ 'ประยุทธ์' อย่างไร 'สมชัย' อธิบาย นอกจากสถานการณ์ต่างกัน ทีมกฎหมายก็ฝีอคนละชั้น

ตรรกะที่ว่า ทำไมประยุทธ์แจกเงินไม่ผิด ต้องย้อนดูว่า ฝ่ายกฎหมายฝีมือต่างกันไหม ถูกจั่วหัวไว้ในโพสล่าสุด ของสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมาธิการงบประมาณฯ  อัพเดทความเห็นต่อการแจกเงินดิจิทัลว่าเสี่ยงผิดกฎหมายหรือไม่  มีเนื้อหาว่า

มีคนถามว่า ทีประยุทธ์ กู้เงินเป็นล้านล้านบาทมาทั้งแจกทั้งแถมในช่วงโควิด ทำไมไม่ผิด  ทีจำนำข้าว ดันมีคนเจ้าคุก จะแจกเงินดิจิทัล ก็ขู่เอาขู่เอาคำตอบ คือ  เหตุผลความจำเป็นและกระบวนการทางกฎหมายแตกต่างกันดังนี้

 

  1. การใช้เงินของรัฐบาลประยุทธ์ อยู่ในกรอบของกฎหมาย เป็นไปตาม พรบ. งบประมาณที่ผ่านสภา  ไม่ว่า จะเป็นสภานิติบัญญัติ หรือ รัฐสภา
  2. กรณีกู้เงิน เป็น การออกพระราชกำหนดโดยอ้างเหตุฉุกเฉิน สถานการณ์โควิด  แถมทุกครั้งหาจังหวะออกในเวลาปิดสภา  แล้วค่อยมาผ่านสภาภายหลัง ตามรัฐธรรมนูญ
  3. การดำเนินการ อยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลังของรัฐ  เวลาจะเกินกรอบ ก็มาขอมติคณะกรรมการวินัยการเงินการคลังของรัฐ ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน 
  4. ปัญหาการทุจริตแม้จะมี ก็เป็นในระดับปฏิบัติ  เช่น กรณีการจำหน่ายสินค้าของร้านธงฟ้า และแก้ไขกันไป แต่ไม่ใช่ในระดับนโยบาย  ไม่มีเงินทอนให้จับได้  จึงยังไม่มี รัฐมนตรีคนไหนติดคุก

สมชัยบอกอีกว่า อย่ายกตัวอย่างรัฐบาลชุดเก่าทำไมเขาแจกเงินได้  ทุกอย่างล้วนต่างกัน  และอย่าคิดว่าที่ปรึกษา กฎหมายเก่ง เพราะที่ผ่านมาพิสูจน์แล้ว  เทพ กับถุงขนม นั้นต่างกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ