ข่าว

เครือข่ายมหาวิทยาลัย ร้อง ผู้ตรวจการแผ่นดิน ปักใจ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ขัด รธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

   "ดิจิทัลวอลเล็ต"  10,000 บาท ของรัฐบาล   ลามไปทุกทิศทาง ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ   ยื่นเรื่องถึง  "ผู้ตรวจการแผ่นดิน"  ขอให้วินิจฉัยพร้อมส่งความเห็นไปยัง ศาลรัฐธรรมนูญ หรือ ศาลปกครอง เชื่อ ขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมายวินัยการเงินการคลัง  

นายสมศักดิ์  สุวรรณสุจริต   ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน   เปิดเผยว่า   นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ   ยื่นเรื่องถึง  ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมความเห็นนักวิชาการขอให้วินิจฉัยพร้อมส่งความเห็นไปยัง ศาลรัฐธรรมนูญ หรือศาลปกครอง   เกี่ยวกับนโยบายแจกเงินดิจิทัล    "ดิจทัลวอลเล็ต"  10,000 บาท ของรัฐบาล    เนื่องจากเห็นว่าอาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมายวินัยการเงินการคลัง     เรื่องนี้ผู้ตรวจการแผ่นดินได้รับเรื่องดังกล่าวแล้ว    อยู่ระหว่างการแสวงหาข้อเท็จจริง   เพราะรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจน เกี่ยวกับนโยบายและแนวปฏิบัติ   "ดิจทัลวอลเล็ต" 

 

 

 

เมื่อมีความชัดเจนผู้ตรวจการแผ่นดิน จะนำมาพิจารณา ให้ความเห็นและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูล และความเห็น   แล้วนำมาเทียบกับหลักกฎหมาย  หากเข้าเงื่อนไขที่สามารถส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครอง ก็จะดำเนินการต่อ   ขณะนี้ต้องขอดูข้อเท็จจริงความชัดเจนก่อน ของนโยบาย  "ดิจทัลวอลเล็ต"    เพื่อพิจารณาว่าขัดหรือไม่ขัดต่อกฎหมาย  การแสวงหาข้อเท็จจริงของผู้ตรวจการแผ่นดินและมีคำวินิจฉัย ข้อเสนอแนะไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   จะทำโดยนำความเห็นของทุกฝ่าย   นักวิชาการ  ของส่วนงานราชการที่รับผิดชอบ  มาประมวลและรับพิจารณา

 

 

 

 

 

"ในเรื่องนี้รัฐบาลจะต้องมีความชัดเจนก่อน    ไม่เช่นนั้นผู้ตรวจการแผ่นดินจะไม่สามารถพิจารณาได้    ว่าขัดหรือไม่ขัดกฎหมาย เนื่องจากยังไม่ทราบว่ารายละเอียดจะดำเนินการอย่างไร    และหลังจาก ผู้ตรวจการแผ่นดินได้แสวงหาข้อเท็จจริงจากทุกฝ่ายแล้ว จะทำความเห็นและข้อเสนอแนะไปยังคณะรัฐมนตรี    กระบวนการถือว่าเรารับไว้แล้ว    อยู่ระหว่างแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม   หลังจากที่มีความชัดเจนว่าในส่วนของรัฐบา ลจะดำเนินการอย่างใด ลักษณะใด เราก็จะนำประเด็นข้อร้องเรียนให้รัฐบาลได้ชี้แจงในเบื้องต้น   ส่วนข้อห่วงใยของหลายฝ่ายเกี่ยวกับความโปร่งใสในดำเนินนโยบาย เชื่อว่าทุกฝ่าย ทั้งรัฐบาล นักวิชาการ มีความปรารถนาดีต่อประชาชน ซึ่งทุกฝ่ายคงได้ตระหนัก    ในเรื่องการดำเนินการ และคงใช้ดุลพินิจอย่างรอบคอบ "  นายสมศักดิ์ ระบุ
 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ