ข่าว

'ก้าวไกล' แถลงลงดาบ 2 สส. ยอมรับพรรคมีปัญหาคุกคามทางเพศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ก้าวไกล' แถลงลงดาบ 2 สส. ทะเลาะวิวาท-คุกคามทางเพศ ยอมรับพรรคมีปัญหาจริง ยันไม่ช่วยปกปิดหากคนในองค์กรทำผิด

วันที่ 12 ต.ค.2566 ไอติม พริษฐ์ หรือ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรคก้าวไกล และ นส. ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส. กทม. และกรรมการวินัยพรรค ออกมาแถลงความคืบหน้าการสอบสวนกรณี สส. "ก้าวไกล" ถูกกล่าวหาเรื่องการคุกคามทางเพศ ข้อกล่าวดังกล่าวยังอยู่ในกระบวนการสอบสวนทั้ง 2 กรณี

 

ก้าวไกล

 

จากกระแสในโซเชียลเรื่องของ นายวุฒิพงษ์ ทองเหลา ส.ส.ปราจีนบุรี "ก้าวไกล" หลังพรรคได้รับคำร้อง ได้เริ่มกระบวนการสอบข้อเท็จจริงโดยคณะกรรมการวินัยพรรค ตั้งแต่ เดือน ส.ค. 2566 โดยเชิญแต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมตลอดทั้งเดือน ก.ย. โดยกระบวนการสอบข้อเท็จจริงและการวินิจฉัยจะได้ข้อสรุปภายในเดือน ต.ค. และพรรคจะสื่อสารผลสรุปต่อสาธารณะโดยทันที

 

ทั้งนี้ยังมีข้อกล่าวหาเรื่องการคุกคามทางเพศโดย สส. อีก 1 คน ซึ่งไม่ปรากฏในสื่อสาธารณะ กรณีนี้พรรคได้ทราบข้อมูลแล้ว ซึ่งปัจจุบันเป็น สส.พรรคก้าวไกล แม้ทางพรรคยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนโดยตรงจากผู้เสียหาย แต่หลังจากทราบเรื่อง ทาง ก้าวไกลวินัยของพรรคได้เร่งติดต่อไปยังบุคคลดังกล่าว ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการรอความพร้อมของบุคคลมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม

 

ก้าวไกล

 

 

"ก้าวไกล" ได้ข้อสรุปแล้ว 2 กรณี มีมติลงโทษดังนี้ 


1. นายสิริน สงวนสิน สส. กทม. พรรคก้าวไกล การสอบสวนพบว่านายสิริน ทะเลาะวิวาทและกระทำการรุนแรงจริง ลงโทษ 2 ประการคือ ตัดสิทธิที่พึงมีของพรรค ไม่ให้ได้รับการเสนอชื่อดำรงตำแหน่งในพรรคและประธาน กมธ. ซึ่งเป็นโทษหนักรองจากขับออก, การคาดโทษว่าหากมีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้นอีก พรรคจะยกระดับโดยการขับออกจากสมาชิกภาพ

 

ก้าวไกล

 

2. ข้อกล่าวหาเรื่องการละเมิดทางเพศของ นายเกรียงไกร จันกกผึ้ง อดีตผู้สมัคร สส.พรรคก้าวไกล พบว่ามีการกระทำล่วงละเมิดทางเพศผู้เสียหายจริง จึงลงโทษให้นายเกรียงไกร ถูกขับออกจากสมาชิกภาพทันที

 

ก้าวไกล

 

ไอติม พริษฐ์  กล่าวว่า พรรคขอให้คำมั่นสัญญาว่าจะปรับปรุงตนเอง ในการป้องกันและรับมือกับปัญหาการคุกคามทางเพศ ผ่านมาตรการดังนี้ 

  1. สัดส่วนก้าวไกลวินัยพรรคให้มีผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกที่ไม่ได้เป็น สส. และไม่ใช่เพศชาย 
  2. ปรับปรุงกระบวนการสอบสวนตั้งแต่ขั้นตอนแรกถึงขั้นตอนสุดท้ายไม่ให้ล่าช้า ต้องแสวงหาข้อเท็จจริงอย่างรอบคอบ เป็นธรรมทุกฝ่าย 
  3. เพิ่มความเข้มข้นของการอบรมบุคลากรของพรรคเรื่องการเคารพความเสมอภาคทางเพศและสิทธิในเนื้อตัวร่างกาย

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ