ข่าว

เตือน 'เพื่อไทย' แจก 'เงินดิจิทัล' อย่างไร ก็เสี่ยงคุก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตกรรมาธิการฯงบประมาณ สมชัย ศรีสุทธิยากร แจงรายละเอียด ทำไมแจก 'เงินดิจิทัล' ของ 'เพื่อไทย' จึงมีประเด็นเสี่ยง ให้ ป.ป.ช.สอย

สมชัย โพสเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาว่า ที่เตือนกัน  ไม่ใช่ต้องการขวางการแจกเงิน  แต่ต้องแจกโดยไม่ผิดกฎหมาย  ด้วยเหตุผลว่า การอยากแจกไว ๆ ภายใน 1 กุมภาพันธ์ 2567 จนคนตั้งความหวังกันทั้งประเทศ เงินดิจิทัลจึงเป็นการแจกทั้ง ๆ ที่ พรบ. งบประมาณ 2567 ยังไม่ผ่านสภาเมื่อยังไม่ผ่านสภา ก็เอาเงินงบประมาณออกมาใช้ไม่ได้

การยืมเงินจากรัฐวิสาหกิจมาใช้ก่อนและเอางบประมาณรัฐคืนภายหลัง  เป็นการทำข้อตกลงถึงสิ่งที่ไม่ชัดเจนในอนาคต ผู้ยืมก็เสี่ยง ผู้ให้ยืมก็เสี่ยง ขณะที่ ป.ป.ช.จะดูทั้งความโปร่งใสและผลเสียที่เกิดในอนาคต  ในด้านความโปร่งใส คือ กระบวนการบริหาร  ใช้บริษัทใดเป็นคู่สัญญาทำโปรแกรมบล็อกเชน  มูลค่าจ้างเท่าไร  จ้างแบบจำเพาะเจาะจง หรือมีการฮั้วประมูล  หรือไม่

 

ส่วนผลเสียในอนาคต คือ เงินดิจิทัล สร้างภาระหนี้สาธารณะจนเป็นปัญหาต่องบประมาณ แผ่นดินในอนาคตหรือไม่ หากมีการรั่วไหล มีการรับจ้างลงทะเบียน มีขบวนการรับจ้างไปซื้อของ  มีการทุจริตร่วมระหว่างร้านค้ากับผู้ซื้อ  มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือไม่ 

อดีตกรรมาธิการงบประมาณฯ บอกอีกว่า หากรัฐบาลทำดี ประชาชนชอบ ประชาชนได้ประโยชน์ แต่หากทำผิดกฎหมาย ผิดวินัยการเงินการคลัง  มีช่องว่างให้ทุจริตทั้งโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ  ใหญ่แค่ไหน ก็ติดคุก  อดีตมีให้เห็นมากมาย  และห้องชั้น 14 ก็มีไม่มากพอ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ