ข่าว

ป.ป.ช. เล็งตั้ง คณะศึกษา 'ดิจิทัลวอลเล็ต' สรุปข้อห่วงใยเสนอรัฐพิจารณา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ช. ส่งสัญญาณ เตรียมเชิญผู้เชี่ยวชาญ เป็นคณะกรรมการศึกษาโครงการ "ดิจิทัลวอลเล็ต" วางบทบาทมีหน้าที่วิเคราะห์ และเฝ้าระวัง ชูมาตรา 32 พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ให้อำนาจทำหน้าที่ให้คำแนะนำหน่วยงานรัฐและรัฐบาล เพื่อให้วางมาตรการป้องกันการทุจริต

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  เปิดเผยว่า  " ป.ป.ช." อยู่ระหว่างการพิจารณาจะเชิญผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิมาร่วมเป็นคณะกรรมการศึกษาโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต   คณะกรรมการชุดนี้มีหน้าที่วิเคราะห์ และเฝ้าระวังโครงการดังกล่าว  ว่ามีความน่าห่วงใยหรือความสุ่มเสี่ยงในด้านใดบ้าง  ทั้งนี้จากมาตรา 32 พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ให้อำนาจป.ป.ช.  ต่อการให้คำแนะนำหน่วยงานรัฐและรัฐบาล เพื่อให้วางมาตรการป้องกันการทุจริต หรือข้อน่าห่วงใยที่อาจเกิดขึ้น   กับการดำเนินโครงการต่างๆ  ที่มีความสุ่มเสี่ยงได้

 

 

 

 


เบื้องต้นในโครงการ " ดิจิทัลวอลเล็ต "  ป.ป.ช.จะรวบรวมประเด็นที่มีข้อถกเถียง และเชิญผู้มีความรู้ ผู้ทรงคุณวุฒิมาศึกษาร่วมกันว่า โครงการดังกล่าวมีความสุ่มเสี่ยง หรือข้อควรระวังในการดำเนินการหรือไม่  จากนั้นถ้ามีข้อห่วงใยจะเสนอความเห็นไปยังคณะรัฐมนตรี หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ปรับปรุงการปฏิบัติราชการ  เหมือนกับโครงการจำนำข้าวที่ป.ป.ช.เคยตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาก่อนหน้านี้   ทั้งนี้หากป.ป.ช.มีข้อเสนอแนะ หรือข้อท้วงติงแจ้งไปยังครม.แล้ว หากครม.ไม่ปฏิบัติตามแล้วเกิดความเสียหายขึ้นมา ก็ต้องรับผิดชอบ เพราะถือว่าเตือนแล้ว แต่ไม่ฟัง เมื่อเกิดปัญหาต้องรับผิดชอบ


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ