ข่าว

'สมศักดิ์' ถก สส.ชายแดนใต้ หารือต่อยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ปรับลดพื้นที่เพิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมศักดิ์' หารือ สส.ชายแดนใต้ ปมต่อยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เล็งปรับลดพื้นที่เพิ่ม ขณะที่ สส.ส่วนใหญ่ หนุนยกเลิก ดึง นทท. เดินทางเข้าพื้นที่

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายฉัตรชัย บางชวด รักษาราชการแทนเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ นายภพหล้า ปิยะปานันท์ ผู้อำนวยการกองความมั่นคงจังหวัดชายแดนใต้ ได้ประชุมร่วมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ กว่า 14 คน เพื่อหารือถึงการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินจังหวัดชายแดนใต้

 

นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาการพิจารณา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีแต่ปรับลดพื้นที่ออก แต่ตนได้มาย้อนดูสถิติการเกิดเหตุเปรียบเทียบก่อนและหลังยกเลิก พบว่า มีบางพื้นที่ หลังยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กลับมีการก่อเหตุมากขึ้น ทำให้มองว่า พื้นที่ใดที่ยกเลิกแล้ว แต่ยังเกิดเหตุมาก ก็อาจจะพิจารณากลับมาประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีกครั้ง ส่วนที่ปรับลดแล้วสถานการณ์ดีขึ้น ก็เดินหน้าต่อ ซึ่งจะพิจารณาตามข้อเท็จจริง 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนคิดต่างจากอดีตที่ผ่านมา ที่มองว่า ตรงไหนดี ก็เดินต่อ ส่วนตรงไหนยังน่าห่วง ก็ดึงกลับเข้ามา ซึ่งเพิ่งมารับงานใหม่ได้ไม่นาน ดังนั้น อาจจะต้องมีบางพื้นที่ถูกดึงกลับมาใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อทำให้ประชาชนเห็นว่า เราใส่ใจ ส่วนข้อเสนอของสส.ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ให้ช่วยยกเลิกด่านตรวจบางส่วนนั้น ตนเข้าใจว่า อาจจะเป็นปัญหาอยู่บ้าง ดังนั้น จากนี้ อาจจะทำตัวชี้วัดว่า ด่านใดไม่มีผลงาน ก็จะให้ยกเลิกไป 

 

ส่วนการแก้ปัญหาความมั่นคง ควบคู่กับปัญหาปากท้อง มอบหมายให้ ศอ.บต.สำรวจผู้มีรายได้น้อยทั้งหมด เพื่อที่จะสามารถแก้ปัญหาความยากจนได้ตรงจุด ซึ่งเตรียมการสร้างอาชีพให้กับพี่น้องจังหวัดชายแดนใต้แล้ว

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

ขณะที่ นายซูการ์โน มะทา สส.ยะลา กล่าวว่า พื้นที่ของตนมีเสียงเรียกร้องว่า จังหวัดชายแดนใต้ มีกฎหมายหลายฉบับดูแลเป็นพิเศษ แต่ต้องยอมรับว่า ปัญหาไม่ได้ดีขึ้น ดังนั้น ตนคิดว่าพื้นที่ใดควรยกเลิก ก็ให้ยกเลิก แต่ข้อเท็จจริงปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ใช่ในเรื่องความมั่นคงเพียงอย่างเดียว จึงอยากเห็นรัฐบาล ส่งเสริมให้จังหวัดชายแดนใต้ มีเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ เหมือนกับเขตเศรษฐกิจในภาคตะวันออก ซึ่งจะสามารถช่วยแก้ปัญหาปากท้องได้เป็นอย่างดี รวมถึงส่งเสริมให้มีแหล่งผลิตอาหารฮาลาล เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามา จะช่วยให้เศรษฐกิจพื้นที่โตขึ้น 

 

นายอามิน มะยูโซ๊ะ สส.นราธิวาส เห็นด้วยกับการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และหามาตรการอื่นมาทดแทน เพราะตนได้รับร้องเรียนมาจำนวนมาก เนื่องจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีกรอบจำนวนมาก ส่งผลให้เศรษฐกิจในพื้นที่ ไม่สามารถเจริญเติบโตได้ ดังนั้นมองว่า การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ ต้องลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างความจริงใจในการแก้ปัญหา ควรแก้ในทุกมิติ ไม่ใช่ความมั่นคงเพียงอย่างเดียว เพราะในพื้นที่ของตน เป็นพื้นที่เศรษฐกิจ จึงอยากให้รัฐบาลส่งเสริมเศรษฐกิจในพื้นที่ เช่น อำนวยความสะดวกกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 

 

ขณะที่นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ สส.นราธิวาส มองว่า จะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่ ก็มีค่าเท่ากัน หากยกเลิกก็ดี แต่ถ้าไม่ยกเลิกก็ได้ เพราะ พ.ร.ก.มีไว้ใช้สำหรับผู้คิดไม่ดี แต่ตนอยากให้หันมาอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนมากขึ้น เพื่อสร้างโอกาสให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามา ที่ผ่านมา มีแต่การพูดคุยเรื่องความไม่สงบ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวเกิดความกลัว ดังนั้น เราต้องทำให้มีการสะดวกในการเดินทางเข้าออกไม่ยุ่งยาก รวมถึงอยากให้ส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงเงินกู้ซอฟท์โลน ของศอ.บต.เพราะตนได้รับการร้องเรียนว่า เข้าไม่ถึงโครงการนี้ โดยมีแต่หอการค้าจังหวัดที่เข้าถึงแหล่งเงินกู้นี้เท่านั้น ทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่ไม่โตเท่าที่ควร 

 

สำหรับ สส.ส่วนใหญ่ ยังได้สะท้อนว่า สนับสนุนให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อทำให้จังหวัดชายแดนใต้ ใช้กฎหมายเดียวกันทั้งประเทศ และไม่ทำให้ประชาชนรู้สึกว่า พื้นที่จังหวัดชายแดนใต้มีปัญหา ซึ่งจะยิ่งทำให้คนต่างถิ่นไม่กล้าเดินทางมา เพราะมีความกังวลตั้งแต่เห็นการตั้งด่านจำนวนมาก จึงอยากให้รัฐบาล ลดจำนวนด่านลง ให้คงเหลือด่านความมั่นคง และด่านยาเสพติดเท่านั้น เพื่อทำให้ประชาชนรู้สึกว่า สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ รวมถึงให้นักท่องเที่ยวกล้าเดินทางมา ก็จะช่วยแก้ปัญหาในภาพรวมได้ 

\'สมศักดิ์\' ถก สส.ชายแดนใต้ หารือต่อยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ปรับลดพื้นที่เพิ่ม \'สมศักดิ์\' ถก สส.ชายแดนใต้ หารือต่อยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ปรับลดพื้นที่เพิ่ม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ