ข่าว

แจก 'เงินดิจิทัล' พรรค 'เพื่อไทย' อาจถึงเวลาถอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตกรรมการการเลือกตั้ง เชื่อ เดือนกุมภาพันธ์ ปีหน้า 'เพื่อไทย' แจก 'เงินดิจิทัล' ไม่ทัน แนะ แบ่งจ่าย สองงวด ตามความสมัครใจ

เฟซบุ๊กของอดีตกรรมการการเลือกตั้งสมชัย ศรีสุทธิยากร มีเนื้อหาถึงการแจกเงินดิจิทัลของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่น่าจะทันเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เพราะงบประมาณกว่าจะออกก็กลางเมษายน 2567  ดังนั้น หากจะใช้งบแผ่นดิน ไม่กู้เพิ่มจะแจกจ่ายได้ประมาณ พฤษภาคม 2567

การแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่ต้องใช้เงินราว 560,000 ล้าน อาจไม่ง่ายดังที่เพื่อไทยหาเสียง เพราะมีเสียงทักท้วงว่า อย่างไรก็เป็นการใช้งบประมาณแผ่นดิน เพราะถึงกู้มาก่อน ก็ต้องใช้เงินงบประมาณแผ่นดินมาคืนพร้อมดอกเบี้ย  การใช้เงินต้องผ่านสภา  ยิ่งเป็นการใช้เงินจำนวนมากถึง 1 ใน 6 ของงบประมาณประจำปี  จะเลี่ยงไปใช้การกู้จากธนาคารรัฐ จะเสี่ยงคุกหรือไม่

การตั้งจากงบประมาณแผ่นดิน ปี 2567 ปีเดียวอาจมีเงินไม่พอ  อาจต้องแบ่งตั้งเป็น 2 ปีวันนี้  รัฐบาลเองอยากแจก ประชาชนอยากได้  แต่ยังไม่รู้ว่าจะเอามาจากไหน  จากงบประมาณ ก็ไม่พอ  จากกู้ออมสิน ก็ไม่พอ และเสี่ยง   เพื่อไทยจึงต้องถอย ประการแรกคือการแจก  ไม่สามารถทำได้ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567

 

ที่สำคัญอาจต้องแบ่งจ่าย 2 งวด คือ พฤษภาคม 2567 และ  พฤศจิกายน 2567 เพื่อเป็นการแบ่งเงินก้อนดังกล่าวให้กระจายใน 2 ปีงบประมาณ  ซึ่งมีความเป็นไปได้ในหาการเม็ดเงินเปลี่ยนเงื่อนไขการแจกเป็นแบบให้ทุกคนที่อายุ 16 ขึ้นไปแบบสมัครใจ 

การแจกเงินดิจิทัลอาจใช้วิธีลงทะเบียน  ใครใคร่ได้ ก็ลงทะเบียน  ใครไม่อยากได้ก็ไม่ต้องลง  เพื่อให้คนรวย ไม่เดือดร้อน แสดงสปิริตช่วยชาติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ