ข่าว

ร้องยุบ 'พรรคก้าวไกล' ศรีสุวรรณจี้ กตต.สอบปมพรรคขับหมออ๋อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศรีสุวรรณ โร่ยื่นหนังสือร้องกกต.ตรวจสอบ 'พรรคก้าวไกล' ปมขับ 'หมออ๋อง' ปดิพัทธ์ ออกจากพรรคขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ?

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เข้ายื่นคำร้องต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้ตรวจสอบกรณีการขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 พ้นจากการเป็นสมาชิก 'พรรคก้าวไกล' เข้าข่ายขัดข้อบังคับพรรคก้าวไกล และพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ที่นายทะเบียนพรรคการเมืองสามารถเสนอความเห็นให้กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญสั่งวินิจฉัยยุบพรรคได้ตามมาตรา 92 ( 3)  

ยื่นยุบพรรคก้าวไกล

โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า กรรมการบริหาร 'พรรคก้าวไกล' และสมาชิกพรรคได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 28 ก.ย.และมีมติให้นายปดิพัทธ์ พ้นจากการเป็นสมาชิก ซึ่งเห็นว่า ในคำแถลงของ 'พรรคก้าวไกล' ต่อกรณีดังกล่าวระบุชัดว่านายปดิพัทธ์ ไม่ได้มีความผิดอะไร เพียงแต่พรรคต้องการให้หัวหน้าพรรคคนใหม่ได้เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และนายปดิพัทธ์ก็ต้องการดำรงตำแหน่งรองประธานสภาฯต่อไป เมื่อผลประโยชน์ 2 ฝ่ายไม่ตรงกัน จึงให้นายปดิพัทธ์ ออกจากการเป็นสมาชิก การกระทำดังกล่าวจึงเข้าข่ายเอื้อประโยชน์หรือกระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ และตำแหน่ง ซึ่งเป็นข้อห้ามตามมาตรา 46 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองอย่างชัดเจน และมีบทลงโทษที่รุนแรงตามมาตรา 92(3) ซึ่งกกต.สามารถเสนอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งยุบพรรคได้

 

ข้อบังคับ 'พรรคก้าวไกล' ระบุไว้ชัดเจนถึงเหตุแห่งการกระทำผิดของสมาชิกพรรคที่ทำให้ต้องขับพ้นจากพรรค แต่เราไม่พบว่าพรรคก้าวไกลได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำของนายปดิพัทธ์ อยู่ ๆ ก็จัดประชุมและให้นายปดิพัทธ์ออกจากการเป็นสมาชิกพรรค อาจถือได้ว่าเป็นการไม่ปฏิบัติตามรูปแบบวิธีการตามที่ข้อบังคับพรรคกำหนด เป็นหน้าที่ของนายทะเบียนพรรคการเมืองต้องตรวจสอบ ถ้าพบว่าการให้นายปดิพัทธ์ พ้นจากสมาชิกพรรคไม่ชอบด้วยกฎหมาย มติของพรรคก้าวไกลดังกล่าวก็จะเป็นการใช้มติเกินส่วน เป็นมติที่ไม่ชอบเป็นการใช้อำนาจโดยไม่สุจริต ซึ่งนายทะเบียนพรรคการเมืองจะต้องตรวจสอบและเสนอเรื่องต่อกกต.เพื่อให้ลงโทษพรรคก้าวไกลและนายปดิพัทธ์ต่อไปในอนาคต 

ทั้งนี้ หากนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้วินิจฉัยเบื้องต้นเป็นไปตามคำร้อง ก็เป็นหน้าที่ของนายทะเบียนพรรคการเมืองที่จะต้องรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน พร้อมทั้งเสนอความเห็นต่อคณะกรรมการ กกต. เพื่อพิจารณา ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการกําหนดและคณะกรรมการ กกต.จะต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชอบด้วย ม.92(3) พรป.พรรคการเมืองและขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากใช่ก็อาจสั่งยุบพรรคการเมืองที่ฝ่าฝืน ม.46 ตามกฎหมายได้

 

กรณีเยี่ยงนี้ องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงจำต้องนำความมาร้องให้นายทะเบียนพรรคการเมืองได้ตรวจสอบและให้ กกต.ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตาม พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานทางกฎหมายต่อไป เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ มีโทษถึงขั้นยุบพรรคและตัดสิทธิ์ทางการเมืองกันระนาว ตั้งแต่หัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรคทุกคน รวมทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคที่เข้าร่วมประชุมและมีมติเมื่อ 28 ก.ย.66 รวมทั้งหมออ๋องด้วย 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ