ข่าว

ที่ประชุม สว. มีมติ 174 : 7 ไม่ส่งตัว 'อุปกิต' ให้ตำรวจสอบแจ้งข้อหาเอี่ยวคดียา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ประชุม สว. มีมติ 174 : 7 ไม่ส่งตัว 'อุปกิต' ให้ตำรวจสอบสวนและแจ้งข้อหาเพิ่ม ในคดียาเสพติด ตามเอกสิทธิ์สมาชิกรัฐสภา มาตรา 125

ที่ประชุมวุฒิสภา (สว.) มีการลงมติเรื่องด่วน "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" ทำหนังสือ ขอออกหมายเรียก นายอุปกิต ปาจรียางกูร สว. ไปสอบสวนในฐานะผู้ต้องหาคดีอาญา แต่รัฐธรรมนูญกำหนด ต้องได้รับความเห้นชอบจากสภาก่อน หากอยู่ในช่วงสมัยการประชุม

 

ปรากฎผลลงมติ เสียงข้างมาก 174 ต่อ 7 เสียง งดออกเสียง 10 เสียง ไม่เห็นชอบอนุญาตให้สำนักงานตำรวจแห่งชาตินำตัวนายอุปกิตไปทำการสอบสวน และแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ในฐานะผู้ต้องหาในคดีอาญา ตามมาตรา 127 ของประมวลกฎหมายยาเสพติด ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติออกหมายเรียกตัวนายอุปกิต เพื่อไปสอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม 

ขณะที่นายอุปกิต ชี้แจงยืนยัน ยืนยันว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับบริษัทเอกชนที่ถูกกล่าวหามีการฟอกเงินไปแล้ว เพราะลาออกก่อนมาทำหน้าที่วุฒิสภาเมื่อปี 2562 ซึ่งได้ขอบคุณที่เปิดโอกาสให้ชี้แจงข้อเท็จจริง ก่อนจะยอมรับว่า ทุกข์ทรมานมากว่า 1 ปี บุคคลที่รู้จัก และลูกเขย ถูกจับ รวมทั้งยังถูกกลั่นแกล้งจากหลายฝ่าย พร้อมกับบอกว่า ได้ฟ้องกลับนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่เคยอภิปรายว่าเกี่ยข้องขบวนการค้ายาเสพติด โดยมี 2 คดีความ 

 

ทั้งนี้นายอุปกิต ตั้งข้อสังเกตุ กระบวนการออกหมายจับ ขั้นตอนในชั้นอัยการ ผิดจากธรรมเนียมปฏิบัติ เพราะมาจากตระกูลที่รับใช้แผ่นดินมา 3 ชั่วอายุคน บิดาตนเป็นอดีตทูต 6 ประเทศ ตนและครอบครัวตระหนักถึงบุญคุณแผ่นดิน ไม่มีวันทำอะไรเลวร้ายตามที่ถูกกล่าวหา พร้อมแสดงเจตนาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่ต้องรอปิดสมัยประชุมวันที่ 30 ตุลาคมนี้ เพราะไม่ประสงค์ให้ใครเอาไปเป็นประเด็นวิจารณ์วุฒิสภา

ขณะที่การอภิปรายสมาชิกวุฒิสภาส่วนใหญ่ มองว่า เอกสิทธิ์สมาชิกรัฐสภา มาตรา 125 ของรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถขอสละได้ เพราะเป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภาที่ต้องทำหน้าที่ เพื่อให้สมาชิกรัฐสภา สามารถได้ทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์ ป้องกันการถูกกลั่นแกล้ง  นอกจานี้หากสำนักงานตำรวจแห่งชาติบอกว่า นายอุปกิตมีความผิดร้ายแรงถึงขั้นต้องออกหมายเรียกและหากมีความผิดจริง ขอให้เข้ามาชี้แจงต่อที่ประชุมวุฒิสภาด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ