ข่าว

'กลาโหม' พร้อมส่งทหารอากาศ ไปรับคนไทยจาก 'อิสราเอล'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวง 'กลาโหม' พร้อมส่งเครื่องบินและทหารอากาศ รับคนไทย ออกจาก 'อิสราเอล' ทันทีที่โอกาสอำนวย พร้อมเตรียมแผนรองรับ หากต้องอพยพกลับทั้งหมด

สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม พร้อมด้วยทีมที่ปรึกษา ประชุมร่วมกับพลเอกสนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกลาโหมและพลอากาศเอก พันธ์ภักดี  พัฒนกุล  ผู้บัญชาการทหารอากาศ ร่วมประชุมตรวจความพร้อม  ที่ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศและฝูงบิน 601 กองบิน 6 ดอนเมือง

กองทัพอากาศได้เตรียมเครื่องบินลำเลียงแบบC-130  รวม 5 ลำ และเครื่องบินลำเลียง A 340 -500 พร้อมด้วยกำลังพลชุดปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉิน หรือ MERT กองทัพอากาศ ซึ่งเคยไปปฏิบัติภารกิจในเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ตุรกี และการอพยพคนไทยจากสถานการณ์ความไม่สงบในซูดาน มาแล้ว

 

กองทัพอากาศและกองทัพไทยมีการประชุมร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศและรัฐบาลมีการพูดคุยและกำหนดแผนปฏิบัติการ กองทัพอากาศได้ประขุมวางแผนมาเพื่อที่จะเตรียมความพร้อม ซึ่งวันนี้เห็นว่าในด้านการอพยพคนไทยกองทัพอากาศเป็นหน่วยงานหลักที่จะต้องช่วย

 

"วันนี้เราพร้อมบิน แต่ต้องรออิสราเอล และยังไม่มีประเทศไหนที่ไปอพยพพลเมืองของเขา  เท่าที่เช็ค ก็อาจจะไปโดยประสานยังไงไม่ทราบ แต่ว่ายังบินกลับไม่ได้เพราะฉะนั้น เรายืนยันว่าเตรียมพร้อมที่สุด แต่ขั้นตอนยังไม่เปิดให้เราทำ"

กองทัพอากาศได้เตรียมเส้นทางการบินไว้หลายเส้นทางและอาจไปลงที่จอร์แดนหรือซาอุดิอาระเบียหรือไซปรัสแล้วอพยพคนไทยมาทางรถยนต์เพื่อมาขึ้นเครื่องบินกองทัพอากาศ แต่ที่ไซปรัสซึ่งต้องข้ามเรือด้วย

 

รมว.กลาโหม ระบุว่า เป็นห่วงสถานการณ์ที่นอกเหนือจากที่เราควบคุมได้ว่ามันจะรุนแรงขึ้นหรือจะลดลง ถ้ามันรุนแรงขึ้น ที่เเป็นห่วงก็คือกลัวจำนวนคนไทยกว่า 30,000 คน ถ้าหากว่าคนไทยขอกลับหมด กองทัพอากาศซึ่งเป็นกำลังหลักอยู่แล้วก็เกรงว่าจะไม่ทัน

 

ก็อาจจะต้อง ขอความร่วมมือจากการบินไทย หรือสายการบินพลเรือน ให้ช่วยหรือถ้าจำเป็นกระทรวงต่างประเทศได้คุยกับทางอิสราเอล อาจจะใช้เช่าเหมาลำบินมาก่อน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ