ข่าว

‘เศรษฐา’ ให้คำมั่นจะติดตามสถานการณ์อิสราเอลใกล้ชิดเพื่อช่วยแรงงานไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘เศรษฐา’ ไม่นิ่งนอนใจติดตามสถานการณ์ในอิสราเอลใกล้ชิดเพื่อช่วยแรงงานไทย เผยสแตนบายเครื่องพร้อมรับกลับ 24 ชม.แต่น่านฟ้าปิด รับมีคนไทยเสียชีวิต 1 ราย

วันที่ 8 ต.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ในประเทศอิสราเอล ก่อนเดินทางไปยังเขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน บรูไนดารุสซาลาม มาเลเซีย และสาธารณรัฐสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 8-12 ตุลาคม 2566 

 

นายเศรษฐา เผยว่า ตนได้คุยโทรศัพท์กับเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ ซึ่งตนได้ให้กำลังใจและฝากฝังให้ดูแลคนไทยในอิสราเอลด้วย ตอนนี้ มีรายงานอย่างไม่เป็นทางการว่า มีคนไทยเสียชีวิต 1 ราย และมีคนไทยถูกจับตัวนำไปกักขัง 11 คน และยังไม่มีการยืนยันว่าอยู่ส่วนไหนของประเทศ ขณะนี้ ภายในประเทศอิสราเอลมีมาตรการล็อคดาวน์ ห้ามไม่ให้ประชาชนออกจากบ้าน 

 

ในส่วนของครื่องบินของกองทัพอากาศ พร้อมคณะแพทย์ที่จะเดินทางไปรับคนไทยออกมา ยืนยันว่า มีความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง แต่น่านฟ้าของประเทศอิสราเอลยังปิดอยู่ ย้ำว่าเราไม่ได้นิ่งนอนใจ

นายเศรษฐา ย้ำเพิ่มเติมว่า เรื่องนี้ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ความช่วยเหลือคนไทย โดยตนได้ให้เบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวของตนไว้กับทูตไทยในอิสราเอลเช่นกัน หากสถานการณ์มีความคืบหน้า สามารถติดต่อโดยตรงได้ตลอดเวลา โดยขอให้มีการรายงานแบบวันต่อวัน อย่างไรก็ตาม ทูตไทยเองก็ยังอยู่ภายใต้มาตรการล็อคดาวน์ และอยู่ในห้องหลบภัย ไม่สามารถเดินทางออกไปไหนได้ ยอมรับว่า สถานการณ์อยู่ในภาวะตึงเครียด และเดินหน้าไปในทิศทางที่ไม่ดีขึ้น

 

ส่วนแรงงานไทยที่ถูกจับตัวไป นายเศรษฐา ยืนยันว่า เราพยายามอย่างเต็มที่ที่จะให้การช่วยเหลือ เพราะถือเป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งครั้งนี้ ส่วนพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอลที่มีแรงงานไทยอยู่เป็นจำนวนมากนั้น ยังไม่ได้รับรายงานเพิ่มเติม เพราะทุกคนออกจากบ้านไม่ได้ และไม่เป็นที่แน่ชัดว่า จำนวนแรงงานที่ถูกจับตัวไปอาจจะมีมากกว่าหรือน้อยกว่า 11 คน ต้องรอรายงานยืนยันอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ทั้งนี้ในประเทศอิสราเอล มีจำนวนแรงงานไทยอยู่ราว 25,000 คน โดย 5,000 คน อาศัยอยู่ในพื้นที่ขัดแย้ง

สำหรับแนวทางในการให้ความช่วยเหลือ รัฐบาลไทยได้ตั้งศูนย์ประสานงานรับเรื่องประจำจังหวัด รวมถึงสายด่วน หากใครมีญาติหรือบุคคลใกล้ชิดสูญหาย ขอให้แจ้งข้อมูลเข้ามา สำหรับแผนอพยพคนไทย เรียกว่ามีความพร้อม 24 ชั่วโมง หากน่านฟ้าเปิดเมื่อไหร่ ก็พร้อมบินไปรับทันที โดยเครื่องบิน C130 ของกองทัพอากาศสามารถจุผู้โดยสารได้ถึง 423 คน เชื่อว่า ตอนนี้ กระทรวงการต่างประเทศ และ กองทัพอากาศกำลังประเมินสถานการณ์ในการช่วยเหลือคนไทยให้ได้เร็วที่สุด

 

นายเศรษฐา ให้คำมั่นว่า ระหว่างการปฎิบัติภารกิจในต่างประเทศ ตนจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยขอให้ทูตทั้งสองประเทศรายงานความคืบหน้าตลอด ขออย่าห่วง เพราะรัฐบาลนี้ให้ความสำคัญสูงสุด ส่วนตัวมีความเป็นห่วงผู้บริสุทธิ์ที่เสียชีวิต รู้สึกเสียใจและไม่อยากให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ยิ่งเป็นคนไทยที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับคำขัดแย้งแล้ว เรามีความกังวลและไม่สบายใจเป็นอย่างมาก

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า หลังให้สัมภาษณ์ นายเศรษฐา เดินเข้าไปยังบริเวณห้องรับรองเพื่อรับฟังรายงานก่อนขึ้นเครื่องบินแต่ได้เดินกลับมาแจ้งกับสื่อมวลชนเพิ่มเติมว่า เนื่องจากสถานการณ์ในประเทศอิสราเอลมีความรุนแรงและมีความสำคัญ ตนจึงตัดสินใจในวินาทีสุดท้าย มอบหมายให้ จักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไม่ต้องเดินทางไปร่วมปฏิบัติภารกิจกับตน แต่ให้คอยอยู่บัญชาการ ติดตามสถานการณ์อยู่ที่ประเทศไทย เป็นตัวแทนของรัฐบาล เพื่อให้ประชาชนคลายความกังวล

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ