ข่าว

'เพื่อไทย' ดักคอ 'ก้าวไกล' ระวังขัดแย้งรอบใหม่จากกฎหมาย 'นิรโทษกรรม '

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เพื่อไทย' มองว่ากฎหมาย 'นิรโทษกรรม' อาจไม่ใช่คำตอบ ของการยุตินิติสงคราม ตามนิยามของพรรค 'ก้าวไกล' หากตีความประเด็นสำคัญ กันคนละทาง

นายชูศักดิ์ ศิรินิล หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มองว่าการยื่นเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ของพรรคก้าวไกล เมื่อวานนี้ ต้องระมัดระวังไม่ให้ร่างกฎหมายนั้น ไปสร้างความขัดแย้งในสังคมมากขึ้น จนกลายเป็นประเด็นใหม่ของความขัดแย้งในสังคม เพราะปัญหาการตีความคดีการเมือง หรือการแสดงออกทางการเมืองยังไม่ชัดเจน

 

รวมถึงความครอบคลุมการนิรโทษกรรม เช่น คดีความผิดที่เกี่ยวข้องกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือคดีชุมนุมทางการเมืองอื่น ๆ ที่ควรต้องหารือร่วมกันเพื่อให้ตกผลึกก่อน

ในส่วนของพรรคเพื่อไทยยังไม่ได้มีการหารือกันว่า เสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม คู่ขนานไปกับพรรคก้าวไกลหรือไม่ เพราะความคิดเห็นของพรรคยังคงมีความหลากหลาย และพรรคเพื่อไทย ก็เคยตกเป็นจำเลยในประเด็นดังกล่าวในอดีต จึงต้องหารือกันในพรรคก่อนว่า ควรจะดำเนินการอย่างไร

 

ส่วนที่พรรคก้าวไกลเห็นว่าเรื่องดังกล่าว จะเป็นก้าวแรกของการหยุดนิติสงครามนั้นโดยหลักการแล้ว ความขัดแย้งหากยุติลงได้ก็ถือเป็นเรื่องดี แต่ปัญหาที่จะต้องตอบ คือ สามารถยุติลงจริงได้หรือไม่ หรือจะกลายเป็นประเด็นความขัดแย้งเพิ่มเติมมากขึ้น ซึ่งเรื่องดังกล่าวต้องคิดให้รอบคอบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ