ข่าว

เจ้าแม่ 'ซอฟต์พาวเวอร์' มาแล้ว 'อุ๊งอิ๊ง' โชว์วิชั่น ทำงานไม่ซอฟต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อุ๊งอิ๊ง' โชว์วิชั่นเดินหน้าแผนงาน 'ซอฟต์พาวเวอร์' เตรียมจัดตั้งศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบหรือ TCDC ในทุกจังหวัด

เนื้อหาในโพสของ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ระบุ ถึงซอฟต์พาวเวอร์ที่ไม่ซอฟต์ OFOS - THACCA เริ่มประชุมอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวานนี้ โดยสัปดาห์ก่อนได้ประชุมนอกรอบกับหัวเรือใหญ่จากหลากหลายภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรมเพื่อสรุปข้อเสนอซอฟต์พาวเวอร์ด้านต่างๆ ที่ TCDC ไปรษณีย์กลาง  

เมื่อวานนี้มีประชุมเสนอแผนการดำเนินงานแก่คณะกรรมการชุดใหญ่ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้ท่านนายกฯ และคณะรัฐมนตรี ได้รับทราบภาพรวมของแผนงานยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ OFOS-THACCA จะออกแบบนโยบายร่วมกับภาครัฐและเอกชนเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ทุกสาขาอย่างครอบคลุมและเบ็ดเสร็จ

 

จะมีการปรับแก้กฎหมาย ระเบียบข้อบังคับต่างๆ ที่ไม่สอดคล้องกับยุคสมัย เพื่ออำนวยความสะดวกให้การพัฒนาในอุตสาหกรรมต่างๆ เป็นไปด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงสุด ควบคู่ไปกับการพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ด้านต่างๆ ทั้ง 11 สาขา ได้แก่ อาหาร กีฬา เฟสติวัล ท่องเที่ยว ดนตรี หนังสือ ภาพยนตร์ เกม ศิลปะ การออกแบบและแฟชั่น เพื่อสร้างระบบนิเวศในอุตสาหกรรมต่างๆ ให้เข้มแข็ง

 

อีกส่วนหนึ่งที่ขาดไม่ได้ คือ การสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านการสร้างสรรค์ในระดับชุมชน เราจะจัดตั้งศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบหรือ TCDC ในทุกจังหวัด เพิ่มพื้นที่สำหรับ Co-Working Space ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบวงจร เพื่อส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ การพบปะกันเพื่อริเริ่มไอเดียสร้างสรรค์ และต่อยอดเป็นซอฟต์พาวเวอร์อย่างมั่นคงตั้งแต่ระดับภูมิภาค ไปจนถึงระดับประเทศ

เมื่อมีซอฟต์พาวเวอร์ที่พร้อม ก็จะถูกผลักดันสู่ขั้นตอน การรุกตลาดโลก ด้วยการทูตเชิงวัฒนธรรม หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงพาณิชย์ จะร่วมมือกับภาคเอกชนนำซอฟต์พาวเวอร์ของไทยเผยแพร่สู่ตลาดโลกด้วยยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน

ขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊ก #Ing Shinawatra

บอกจากใจเลยว่าพวกเราทำงานกันแบบไม่ซอฟต์เพื่อให้สิ่งนี้เกิดขึ้นจริง เราจะยกระดับความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจให้ประเทศไทย ประเทศที่ครั้งหนึ่งเคยได้ชื่อว่าเป็นเสือเศรษฐกิจตัวที่ 5 ให้กลับมาผงาดในเวทีโลกอีกครั้ง เพราะเชื่อว่าศักยภาพของคนไทยนั้นพิเศษไม่แพ้ใคร ยิ่งถ้าเราร่วมมือร่วมใจกันทุกฝ่าย OFOS - THACCA จะยิ่งพาพวกเราวิ่งไปไกลกว่าเดิมแน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ