ข่าว

ลุ้น 'วาระ ครม.' ชง ตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อน 'เงินดิจิทัล 10,000'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตา 'วาระ ครม.' วันที่ 3 ตุลาคม 2566 กระทรวงการคลัง ชง ตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อน 'เงินดิจิทัล 10,000' ลุ้นใช้ปีหน้า

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รัฐบาล “เศรษฐา ทวีสิน” ประจำวันที่ 3 ต.ค. 2566 มีหลายวาระ ครม. ที่น่าสนใจ ที่จะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม. เพื่อขอความเห็นชอบ ทั้งในส่วนของการแต่งตั้ง โยกย้าย ข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข, เสนอแนทางการเพิ่มจำนวนประชากร รวมทั้งนโยบายที่อยู่ในความสนใจของประชาชนคือ “เงินดิจิทัล 10.000” ซึ่งวันนี้จะเสนอที่ประชุมตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อน

วาระร้อน ครม.

 

- นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตรียมเสนอรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการสาธารณสุขเข้าที่ประชุม ครม. ที่ถูกตีกลับโผแต่งตั้งเมื่อการประชุมครั้งที่แล้ว เนื่องจากติดเรื่องคุณสมบัติ โดยหมอชลน่าน กล่าวว่า กำลังพิจารณาอยู่เพราะประเด็นที่ติดขัดนั้นเกี่ยวกับคดีความ

 

 

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข จะชงที่ประชุม ครม. เสนอแนวทางเพิ่มจำนวนพลเมือง ส่งเสริมการมีบุตร พร้อมดันเป็นวาระแห่งชาติ เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบัน คนหนุ่มสาว ไม่แต่งงาน แต่งงานช้า หรือ ไม่มีบุตร ทำให้เด็กเกิดใหม่น้อย ทำให้พลเมืองไทยลดลง ส่งผลให้ขาดแคลนบุคลากร และยังจะส่งผลกระทบศักยภาพการแข่งขันในอนาคต จึงจะเสนอที่ประชุม ครม. รับทราบ อนุมัติในหลักการ เพื่อผลักดัน นำไปดำเนินการให้เห็นเป็นรูปธรรม

 

เงินดิจิทัล 10,000

 

 

- กระทรวงการคลัง จะทำเรื่องเสนอที่ประชุม ครม. แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ชุดใหญ่ ซึ่งมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ส่วนกรรมการก็จะมี รองนายกรัฐมนตรี หรือ รัฐมนตรีประจำกระทรวงต่างๆ และตัวแทน กระทรวงการคลัง , ธนาคารแห่งประเทศไทย , สภาพัฒน์ฯ และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นต้น โดยมีคณะทำงานชุดเล็ก ศึกษารายละเอียด เพื่อขับเคลื่อนโครงการให้เป็นไปตามเป้าหมาย สามารถเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2567 หรือ อย่างช้าที่สุดต้องไม่เกินไตรมาสแรกของปีหน้า

 

 

- นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เสนอรายชื่อคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ แก้รัฐธรรมนูญ ต่อที่ประชุม ครม. หากวันนี้นายกรัฐมนตรีเซ็นแต่งตั้ง ก็จะมีการแถลงข่าวในช่วงเวลา 13.00 น. ทันที

 

 

นอกจากนี้ ยังมีวาระ ครม. อีกหลายวาระ ที่น่าสนใจ ซึ่งจะมีการแถลงผลการประชุมทั้งหมด ในเวลา 14.00 น. เป็นต้นไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ