ข่าว

กมธ. สว. ไม่ทน ชงกระทรวงการต่างประเทศ เหตุ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ถูกย่ำยี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วงถกคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนสิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค สว. เกินจะรับได้ เหตุ "พญ.คุณหญิงพรทิพย์" ถูกคุกคามระหว่างอยู่ต่างประเทศ จากผู้ที่เห็นต่างในทางการเมือง ตกผลึกทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงการต่างประเทศ แสดงข้อห่วงใย เกรงปล่อยไว้จะเกิดลัทธิ ตามอย่าง

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ฐานะประธานกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนสิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค  วุฒิสภา  เปิดเผยว่า  ในการประชุมกมธ. วันนี้(2ต.ค.)   ที่ประชุมมีการนำประเด็นที่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์  สว.​ถูกคุกคามจากชายในร้านอาหารที่ประเทศไอซ์แลนด์  ​ระหว่างเดินทางไปพักผ่อน   โดย กมธ. ได้นำคลิปวีดีโอที่ถูกเผยแพร่ จำนวน 3 คลิป มาพิจารณา รวมถึงคลิปที่พบการข่มขู่จะฆ่าด้วย จากเหตุการณ์คุกคาม พญ.คุณหญิงพรทิพย์   กมธ.มองว่าเป็นการกระทบสิทธิมนุษยชน

 

 

 

 

ดังนั้นจึงมีมติ ส่งหนังสือถึง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ, ทูตไทยในกรุงโคเปนเฮเกน เดนมาร์ก ที่ดูแลพื้นที่ไอซ์แลนด์ เพื่อให้รายละเอียดต่อข้อเท็จจริงและข้อกังวลของกมธ. รวมถึงส่งหนังสือไปยัง กงสุลกิตติมศักดิ์ , ประธานรัฐสภาไอซ์แลน์,  การท่องเที่ยวไอซ์แลนด์ เป็นต้น เพื่อให้พิจารณาเรื่องที่เกิดขึ้นในกรณีดังกล่าว   กมธ.ยังเตรียมร่างหนังสือร้องทุกข์เพื่อให้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ พิจารณา เพื่อให้ยื่นดำเนินคดี

 

 

 

 

เพราะกรณีที่เกิดขึ้นนั้น พบว่ามีความผิดตามกฎหมายไทยหลายฉบับ เช่น พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ , ประมวลกฎหมายอาญา ในหลายมาตรา     "แม้พญ.คุณหญิงพรทิพย์   จะยึดธรรมะ และให้ธรรมะจัดการ และไม่ประสงค์ฟ้องร้อง แต่กมธ.เห็นว่า กรณีดังกล่าวอาจจะเป็นตัวอย่างที่ทำให้เกิดการคุกคามสมาชิกรัฐสภา เนื่องจากความเห็นต่างทางการเมือง   เพราะในการชี้แจง พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ระบุว่าไม่รู้จักชายดังกล่าวเป็นการส่วนตัว  และสิ่งที่ถูกกระทำนั้นไม่ใช่เรื่องส่วนตัวแน่นอน เนื่องจากรายละเอียดของคลิปที่ชายคนดังกล่าวเผยแพร่  สะท้อนถึงความเชื่อทางการเมือง ที่อาจได้รับอิทธิพลจากการเมืองบางกลุ่ม" 

 

 

กมธ. สว. ไม่ทน ชงกระทรวงการต่างประเทศ เหตุ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ถูกย่ำยี พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์   สมาชิกวุฒิสภา ( สว. )​ถูกคุกคามจากชายในร้านอาหารที่ประเทศไอซ์แลนด์  ​ระหว่างเดินทางไปพักผ่อน 

.

 

 

 

นายสมชาย  กล่าวด้วยว่า ในฐานะวิปวุฒิสภา เตรียมเสนอเรื่องให้วิปวุฒิสภาพิจารณา ฐานะที่รัฐสภาไทยเป็นสมาชิกไอพียู ที่ให้ความสำคัญและคุ้มครองสมาชิกรัฐสภา เกี่ยวกับการถูกคุกคามดังนั้นจะส่งเรื่องให้พิจารณาต่อไป ขณะเดียวกันในประเด็นที่มีสื่อมวลชนบางสำนัก เผยแพร่ และสนับสนุนพฤติกรรมของชายคนดังกล่าว ได้มอบหมายให้อนุกรรมาธิการ พิจารณา  ด้วย   "กมธ.ห่วงกังวลต่อประเด็นที่นักการเมืองบางพรรคสนับสนุนการกระทำของชายคนดังกล่าว ที่คุกคามผู้เห็นต่าง ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายกับสังคมไทย และตัวของสมาชิกรัฐสภา"  นายสมชาย กล่าว

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ