ข่าว

'หมออ๋อง' โดนแล้ว ศรีสุรรณ ยื่น 'ปปช.' สอบ 'มาตรฐานจริยธรรม'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยื่น 'ปปช.' สอบ 'มาตรฐานจริยธรรม' 'หมออ๋อง' และพรรคก้าวไกล ปมขับพ้นพรรค เพื่อรักษาเก้าอี้รองประธานสภา และผู้นำฝ่ายค้าน

ศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นคำร้องต่อ ปปช.ขอให้ไต่สวนและมีความเห็นเอาผิดพรรคก้าวไกลและนายปดิพัทธ์ สันติภาดาหรือหมออ๋อง กรณีที่ประชุมร่วมพรรคก้าวไกลใช้เล่ห์กลมีมติขับหมออ๋องออกจากสมาชิกภาพเพื่อให้สมประโยชน์ด้วยกันทั้งคู่ อันไม่เป็นไปตามนัยยะทางกฎหมายที่กำหนดไว้หรือไม่

 

ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่ และ สส. ก้าวไกลมีมติเมื่อ 28 ก.ย. 66  ให้นายปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือหมออ๋อง ออกจากการเป็นสมาชิกพรรค เพื่อให้ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนฯได้ต่อไป และหัวหน้าพรรคก้าวไกลก็จะได้เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯได้

โดยให้เหตุผลในแถลงการณ์ที่แพร่หลายในโซเชียลมีเดียว่า การขับหมออ๋อง เพื่อให้พรรคก้าวไกลสามารถทำหน้าที่เป็น ฝ่ายค้านโดยสมบูรณ์ ได้พร้อมกับโพสต์รูปภาพและข้อความว่าแยกกันเดิน เปลี่ยนประเทศด้วยกัน ถูกสังคมและโซเชียลตำหนือย่างรุนแรงว่า เป็นก้าวไกลการละคร นิติกรรมอำพราง เสพติดอำนาจ แผนสมคบคิดกัน หรือเลห์ฉล และหรือเป็นกลฉ้อฉลทางกฎหมายหรือไม่

 

นอกจากนี้พฤติการณ์หรือการกระทำอาจขัดหรือแย้งต่ออุดมการณ์ของพรรคที่ได้จดทะเบียนไว้กับนายทะเบียนพรรคการเมืองเมื่อ 23 มิ.ย.63 ความผิดถึงขั้นขับสมาชิกออกจากพรรคนั้นไม่สอดคล้องกับข้อบังคับของพรรคก้าวไกล ข้อ 119 ประกอบข้อ 121 แต่อย่างใด

และอาจเป็นทฤษฎีสมคบคิดกัน ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดํารงตําแหน่งอันเป็นข้อห้ามของมาตรฐานจริยธรรมฯที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ตาม ม.219 ของรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของ ปปช.ที่จะไต่สวนและมีความเห็นได้โดยตรง

logoline