ข่าว

ลุย 'รองนายกฯสมศักดิ์' นั่งรถราง 7 กม. เข้าจุด รถไฟตกราง ก่อนตรวจ น้ำท่วมแพร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รองนายกฯสมศักดิ์" ลงพื้นที่ จ.แพร่ นั่งรถราง 7 กม. เข้าจุดเกิดเหตุ "รถไฟตกราง" พร้อมควง "วรวัจน์" สส.แพร่ ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม สั่งเตือนประชาชนริมน้ำยม ขนของขึ้นที่สูง กำชับ จ.สุโขทัย เตรียมรับมวลน้ำ 4 อำเภอ

1 ต.ค. 2566 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน น.ส.ประภาพร ทองปากน้ำ สส.สุโขทัย พรรคเพื่อไทย และนายจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล สส.สุโขทัย พรรคเพื่อไทย ได้ลงพื้นที่ จ.แพร่ เพื่อติดตามสถานการณ์เหตุน้ำป่าทะลัก ส่งผลให้รถไฟขบวนด่วนพิเศษตกราง ซึ่งได้เดินทางไปยังสถานีรถไฟบ้านปิน อำเภอลอง จ.แพร่ โดยมี นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ บรรยายสรุปเหตุการณ์

 

จากนั้น นายสมศักดิ์ พร้อมคณะ ได้นั่งรถรางช่วยเหลือ ระยะทางกว่า 7 กิโลเมตร จากสถานีรถไฟบ้านปิน เพื่อไปยังบริเวณจุดเกิดเหตุ หลังเกิดน้ำป่าไหลหลาก ส่งผลให้ทางขาดเป็นระยะทางกว่า 700 เมตร และเกิดเหตุรถไฟตกราง จนทำให้ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ตามปกติ 

 

รองนายกฯสมศักดิ์ นั่งรถราง 7 กม.เข้าถึงพื้นที่รถไฟตกราง จ.แพร่

 

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า รถไฟสถานีนี้ในแต่ละวัน จะไปกลับทั้งหมด 12 ขบวน เมื่อเกิดเหตุรถไฟตกราง ก็ต้องยอมรับว่า ส่งผลให้ผู้เดินทางได้รับความเดือดร้อน ดังนั้น ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็เร่งดำเนินการแก้ปัญหา โดยคาดว่า น่าจะกลับมาใช้สัญจรได้ปกติ ในเวลา 18.00 น. ของวันนี้ เพื่อให้ทันต่อความต้องการของพี่น้องประชาชน เพราะมีรถขบวนใหญ่รออยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่จะผ่านเข้ากรุงเทพ 

 

 

รองนายกฯสมศักดิ์ นั่งรถราง 7 กม.เข้าถึงพื้นที่รถไฟตกราง จ.แพร่

 

 

ส่วนกรณีที่รัฐบาลจะพิจารณาเรื่องเขื่อนลำน้ำยมเพิ่มเติมหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้จะคุยกันตอนเย็น โดยเราจะเพิ่มระบบความปลอดภัย จะสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ หรือ สร้างอะไรที่ทดแทนกันได้ ซึ่งจะนำข้อมูลทั้งหมดมาหารือกันในช่วงเย็นวันนี้ที่จังหวัดสุโขทัย เพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน 

 

 

รองนายกฯสมศักดิ์ นั่งรถราง 7 กม.เข้าถึงพื้นที่รถไฟตกราง จ.แพร่

 

 

จากนั้น นายสมศักดิ์ พร้อมด้วย นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล สส.แพร่ พรรคเพื่อไทยและคณะ เดินทางไปที่ อ.วังชิ้น จ.แพร่ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ ซึ่งนายวรวัจน์ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในจังหวัดแพร่ ได้มีฝนตกลงมา ตั้งแต่วันที่ 26 - 29 ก.ย. 2566 ที่ผ่านมา ทำให้มีมวลน้ำสะสม ประกอบกับเกิดน้ำป่าหลาก จึงทำให้เวลานี้ มวลน้ำสูงถึง 11.18 เมตร ส่งผลให้สถานการณ์น้ำ มีความรุนแรงและอันตรายเป็นอย่างมาก ตนจึงอยากให้จังหวัดสุโขทัย และจังหวัดพิษณุโลก เตรียมความพร้อมในการรับมวลน้ำนี้ด้วย เพื่อช่วยกันลดผลกระทบกับพี่น้องประชาชนให้ได้มากที่สุด 

 

 

รองนายกฯสมศักดิ์ และนายวรวัจน์ สส.แพร่ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

 

 

ขณะที่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำที่ตนได้เดินทางมาติดตามที่จังหวัดแพร่ ก่อนจะไหลไปรวมที่จังหวัดสุโขทัยนั้น ทำให้ต้องเร่งเตือนพี่น้องประชาชน ที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำยม ให้เก็บข้าวของขึ้นที่สูง รวมถึงในพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดสุโขทัย คือ อำเภอเมือง อำเภอสวรรคโลก อำเภอศรีสัชนาลัย และอำเภอศรีสำโรง ต้องเตรียมตัวรับมือกับมวลน้ำด้วย

 

 

รองนายกฯสมศักดิ์ และนายวรวัจน์ สส.แพร่ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

 

 

เบื้องต้นตนได้ประสานให้ทางจังหวัด เตรียมพร้อมในการรับมือมวลน้ำนี้แล้ว รวมถึงการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนเป็นการเร่งด่วน เพราะตนต้องการให้พี่น้องประชาชน ได้รับผลกระทบและความเสียหายน้อยที่สุด
 

 

รองนายกฯสมศักดิ์ และนายวรวัจน์ สส.แพร่ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

 

 

สำหรับความคืบหน้าการกู้โบกี้รถไฟที่ตกราง  เมื่อเวลาประมาณ 18.20 น. นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าฯ แพร่ ได้ตรวจสอบไปยังบริเวณจุดเกิดเหตุได้รับการยืนยันว่า เจ้าหน้าที่สามารถกู้โบกี้ที่เป็นตู้นอนได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนโบกี้ที่เหลืออีก 3-4 โบกี้ เจ้าหน้าที่ฯ ได้นำเครื่องจักรกลหนักทำการยกโบกี้ที่เหลือ ออกจากรางรถไฟได้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังเคลียร์พื้นที่ โดยเฉพาะการซ่อมแซมรางรถไฟ และตรวจสอบเส้นทางทั้งหมด ว่าได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุรถไฟตกรางในครี้งนี้มากน้อยขนาดไหน

 

ทั้งนี้เบื้องต้นคาดว่า การกู้เส้นทางรถไฟในพื้นที่ อ.ลอง จ.แพร่ คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงเวลา 20.00 น. และคาดว่าจะสามารถเปิดเส้นทางเดินรถได้ในช่วงสายของวันพรุ่งนี้ (2ต.ค.2566) แต่ทั้งนี้ ในช่วงเช้าที่จะถึงนี้ ทางจังหวัดแพร่ ก็จะทำการตรวจสอบอีกครั้ง

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ