ข่าว

‘สุทิน’ ยังไม่ตัดสินใจปมเครื่องเรือดำน้ำจีน ย้ำคำนึงถึงข้อกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘สุทิน’ เผยยังไม่ตัดสินใจปมเครื่องเรือดำน้ำจีน ย้ำต้องยึดข้อกฎหมายเป็นหลัก ส่วน พ.ร.ก.ฉุกเฉินชายแดนใต้ให้คงไว้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น

วันที่ 30 ก.ย. นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เปิดระหว่างการเดินทางมามอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม ที่โรงเรียนสุมเส้าพิทยา จ.อุดรธานี โดยระบุว่า วันนี้ได้มากำชับหน่วยงานในกระทรวงกลาโหมว่าได้ให้ความช่วยเหลือประชาชนมากน้อยแค่ไหน และมีการเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมอย่างไร ซึ่งอำเภอที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือที่ อ.เพ็ญ และ อ.ศรีธาตุ โดยมีการมอบถุงยังชีพเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน เบื้องต้นทราบว่าทางกองทัพมีความพร้อมเต็มที่ ทั้งอัตรากำลังพล เครื่องมือหนักเบา รถขนย้ายประชาชนได้ทันหากเกิดเหตุไม่คาดฝัน ขอให้พี่น้องประชาชนสบายใจ และได้ประสานไปยังท้องถิ่นหากมีอะไรก็ขอให้เรียกใช้ทางกองทัพได้เต็มที่ พร้อมเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ 

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เปิดเผยถึงกรณีเครื่องยนต์เรือดำน้ำที่มาจากจีน ว่า กองทัพเรือเพิ่งได้ข้อสรุปออกมาว่าหลังจากนี้จะเดินหน้าได้ เมื่อขั้นตอนมาถึงกระทรวงกลาโหมก็ต้องมาดูอีกทีว่าจะได้หรือไม่ได้ โดยคำนึงถึงกฎหมายระเบียบที่เกี่ยวข้อง และคำนึงถึงผลประโยชน์ของกองทัพและประเทศชาติเป็นหลัก จึงจะมาตัดสินใจกัน ตอนนี้ขั้นตอนยังไม่มาถึงกระทรวงกลาโหม 

ส่วนกรณียกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ เรื่องนี้คงไว้เท่าที่จำเป็นที่สุด เพราะว่าโดยการปฏิบัติหน้าที่ของทหารไม่เฉพาะภาคใต้ แต่แนวชายแดนทางบกกว่า 5พันกิโลเมตร ไม่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉินก็ต้องมีกฎอัยการศึกไว้ ไม่อย่างนั้นทำงานไม่ได้ เพราะฉะนั้นที่ภาคใต้จะคงไว้เท่าที่จำเป็น และคงไว้ในระยะเวลาสั้นๆ เราต้องคำนึงเสรีภาพของประชาชน  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ