ข่าว

'ทักษิณ' ไม่มีอภิสิทธิ์ 'พักโทษ' ขึ้นอยู่กับระเบียบราชฑัณฑ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงยุติธรรม ยืนยัน 'ทักษิณ' ไม่มีอภิสิทธิ์ เหนือนักโทษอื่น ทั้งการรักษาพยาบาลและการขอ 'พักโทษ' ชี้ ปีที่ผ่านมา มีกว่า 10,000 คน

พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ย้ำถึงการรักษาตัวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่โรงพยาบาตำรวจว่า มีกระบวนการของกรมราชทัณฑ์ ตามที่ตนเองได้ชี้แจงไปแล้ว

การพักรักษาตัวของนายทักษิณที่โรงพยาบาล ทั้งการรักษาตัวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ หรือโรงพยาบาลตำรวจนั้น จะต้องขึ้นอยู่กับนายแพทย์ใหญ่ หรือนายแพทย์ผู้รักษา โดยที่ผู้บัญชาการเรือนจำไม่มีอำนาจสั่งการใด ๆ ได้ และมองว่า ผู้ที่ไม่เชื่ออาการป่วยของนายทักษิณ ไม่ว่าจะชี้แจงอย่างไรก็จะไม่เชื่อเหตุผล

 


พระราชบัญญัติราชทัณฑ์ จะต้องสอดคล้องไปกับสนธิสัญญาสหประชาชาติ ซึ่งในกฎหมายบัญญัติเนื้อหาไว้ค่อนข้างกว้าง กำหนดเพียงการห้ามหลบหนีการรับโทษ และความไม่ปลอดภัยของผู้ต้องขัง

 

ส่วนสถานที่ควบคุมตัวจะต้องเป็นไปตามระเบียบของเรือนจำแต่ย้ำว่า รัฐบาลดำเนินการตามหลักนิติธรรม กฎหมายจะต้องเป็นใหญ่ แน่นอน และประชาชนต้องปฏิบัติตามกฎหมาย

ส่วนกรณีที่ขณะนี้ เริ่มมีผู้ขอใช้สิทธิรักษาตัว หรือขอพักโทษตามนายทักษิณนั้น พันตำรวจเอกทวี ยืนยันว่า ไม่กังวล และเป็นสิทธิที่นักโทษทุกคนสามารถขอใช้ได้ เพราะเมื่อปี 2565 ก็มีนักโทษขอใช้สิทธิไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลมากกว่า 10,000 คน หรือการขอพักโทษ แต่กระทรวงยุติธรรม ก็ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เนื่องจากเป็นสิทธิส่วนบุคคล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ