ข่าว

‘เศรษฐา’ ห่วงสังคมขัดแย้ง ชี้โซเชียลใช้คำแรงบาดใจไม่ใช่การแก้ปัญหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘เศรษฐา’ ห่วงปัญหาสังคมแตกแยก มองโซเชียลเห็นต่างใช้คำแรงบาดใจไม่ใช่ทางแก้ ควรใช้ภาษาที่ทุกคนยอมรับกันได้

วันที่ 29 ก.ย.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษในงาน “Next Chapter ประเทศไทย” โดยระบุว่าปัญหาสังคมและความแตกแยกเป็นปัญหาใหญ่หมักหมมมานาน เป็นภารกิจใหญ่ของรัฐบาล เราจึงวางโรดแมปในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นการแก้กฎกติกาให้อยู่กันอย่างมีสันติ พวกเราทุกคนมีส่วนช่วยกันแก้ไขปัญหา เพราะทุกคนมีส่วนทำให้ปัญหาเกิดขึ้นมา 

นายเศรษฐา กล่าวว่าตน ขอพูดในฐานะคนไทย เมื่อเรามีความเห็นต่างไม่พอใจในการกระทำของอีกฝ่ายแทนที่จะพูดจาด้วยภาษาที่ทุกคนรับฟังกันได้อย่างสบายหู มีมิตรภาพบนความเห็นต่าง แต่ปัจจุบันกลับให้ความสำคัญกับโซเชียลมีเดียมาก คนแสดงความเห็น และใช้คำพูดที่บาดหัวใจ ฟังแล้วสะอื้นได้พอสมควร แม้จะเป็นเรื่องที่เห็นต่างกันเล็กน้อย 

นายเศรษฐา ระบุว่าตนเองเป็นคนชัดเจน "พูดน้อย ให้ได้ใจความ"  มายืนอยู่ตรงนี้ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งที่อาจทำให้เกิดความขัดแย้ง  พร้อมกับยกตัวอย่าง การใช้คำว่า ปฏิรูป สังคายนา หรือล้างบาง ซึ่งตนเห็นว่าทุกคนมีความภูมิใจในองค์กรของตนเอง ทุกองค์กรมีคนดีและคนไม่ดี แต่การใช้คำพูดที่รุนแรง ก่อให้เกิดการแบ่งพรรคแบ่งพวกที่ชัดเจน เป็นวิธีการแก้ไขปัญหาหรือไม่ เชื่อว่าการแก้ปัญหาอยู่ที่การกระทำ การเอาสถาบันมาพูดในที่สว่างมีคำพูดที่รุนแรง ไม่ใช่การแก้ไขปัญหา การแก้ไขปัญหาคือการพูดคุยกันในภาษาที่ทุกคนยอมรับเน้นหนักเรื่องการกระทำ และกระบวนการแก้ไขปัญหาทำให้สังคมดีขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ