ข่าว

'เพื่อไทย' ครองทีมผู้บริหารชุดใหม่ 'กระทรวงวัฒนธรรม'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องทีมผู้บริหารชุดใหม่ 'กระทรวงวัฒนธรรม' อดีต สส. 'เพื่อไทย' ทั้งนั้น 'พลภูมิ' ขึ้น ผู้ช่วยย รมว.เสริมศักดิ์ 'กานต์กนิษฐ์' เป็นที่ปรึกษา

หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแต่งตั้ง นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ อดีต สส.กทม.พรรคเพื่อไทยหลายสมัย และประธานสภาวัฒนธรรม กทม. ดำรงตำแหน่ง "ผู้ช่วยรัฐมนตรี" นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เนื่องจากเคยผ่านสนามการเลือกตั้งทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับชาติ เป็น สก. เขตคันนายาว ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 ในสังกัดพรรคไทยรักไทย และชนะเลือกตั้งติดต่อกันมารวม 4 สมัย เป็น สส.กทม.พรรคเพื่อไทย 2 สมัย และดำรงตำแหน่งกรรมาธิการหลายคณะ รวมทั้ง เป็นโฆษกคณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นต้น 

นอกจากนี้แล้วยังพบว่า ทีมผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรมล้วนแล้วมาจากพรรคเพื่อไทยเช่นกัน ประกอบด้วย 


น.ส.เพ็ญพิสุทธิ์ จินตโสภณ อดีตผู้สมัคร สส.กทม.เขตยานนาวา-บางคอแหลม พรรคเพื่อไทย ดำรงตำแหน่ง "เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม" เคยผ่านประสบการณ์ การทำงานด้านการเมือง โดยเป็นกรรมาธิการต่างประเทศ ประธานสภาวัฒนธรรม เขตบางคอแหลม ที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค และที่ปรึกษารองประธานสภากรุงเทพมหานคร คนที่หนึ่ง นอกจากนี้ยังเคยเป็นกรรมการบริหาร บริษัท เวอร์เทคคอสโม จำกัด  และที่ปรึกษาด้านการศึกษา บริษัท คอนเนกชั่นทรีซิกตี้ จำกัด และยังเป็นวิทยากรบรรยายเรื่องเทคโนโลยีบล็อกเชน ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา 

 

น.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ อดีต สส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ดำรงตำแหน่ง "ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม" ฝ่ายประสานกิจกรรมการเมือง ซึ่งเป้นลูกสาวของนายแก้ว แห้วสันตติ อดีต ส.ก.เขตพระนคร พรรคประชาธิปัตย์ ทำให้น.ส.กานต์กนิษฐ์ได้เป็น สก.เขตพระนคร 2 สมัย และเป็น สส.กทม.เขตพระนคร-ป้อมปราบศัตรูพ่าย-สัมพันธวงศ์ และเขตดุสิต เมื่อปี 2562 ในสีเสื้อพลังประชารัฐ ก่อนจะย้ายค่ายมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด 

นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ (ทนายบิลลี่) อดีต สส.กทม.พรรคก้าวไกล ทนายบิลลี่ ดำรงตำแหน่ง "ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม" ฝ่ายกฏหมาย 
เป็นลูกของ ดร.พรชัย อรัณยกานนท์ ผู้ก่อตั้งและเป็นอธิการบดีคนแรกวิทยาลัยทองสุข กับ นางสุนีย์ อรัณยกานนท์ เคยเป็นทนายความและที่ปรึกษากฎหมาย กรรมการสภาวิทยาลัยทองสุข พิธีกรร่วมรายการกฎหมายหน้าหนึ่ง ทีวีรัฐสภา ส่วนสนามการเมืองระดับชาติครั้งแรก ในการเลือกตั้งทั่วไป 24 มีนาคม 2562 สังกัดอนาคตใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 27 กทม. เขตตลิ่งชัน-เขตทวีวัฒนา-เเขวงหนองค้างพลู ชนะเลือกตั้ง ก่อนจะย้ายมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด

 

นายพงศกร รัตนเรืองวัฒนา อดีตผู้สมัคร สส.กทม.เขตบางกะปิ-วังทองหลาง พรรคเพื่อไทย ดำรงตำแหน่ง "ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม"  เป็นนักธุรกิจหนุ่ม โปรไฟล์อายุน้อยร้อยล้าน ก่อนจะหันมาทำงานด้านการเมือง เคยเป็นประธานสภาวัฒนธรรมเขตบางกะปิ 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงวัฒนธรรม คือ หนึ่งในหน่วยงานที่จะเข้ามารับผิดชอบนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์เพาเวอร์ เพื่อยกระดับคนไทยที่มีเงินรายได้ยังไม่ถึง 20,000 บาท ให้เป็นแรงงานทักษะสูง 20 ล้านคน การันตีรายได้ขั้นต่ำ 2 แสนบาทต่อปี ซึ่งก่อนหน้านี้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ซึ่งมี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นรองประธานกรรมการ 

นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ

น.ส.เพ็ญพิสุทธิ์ จินตโสภณ

น.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ

นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์

นายพงศกร รัตนเรืองวัฒนา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ