ข่าว

'ก้าวไกล' สนุกปาก เหน็บนายกฯ  เปิดทาง ต่อศักดิ์ ขึ้น ผบ.ตร. สร้างทฤษฎีใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ญัตติดด่วนด้วยวาจา ปัญหาความขัดแย้งใน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม. พรรคก้าวไกล ได้ทีถล่ม นายกรัฐมนตรี สร้างบรรทัดฐานใหม่ เปิดทางผู้อาวุโสน้อยกว่าขึ้น "ผบ.ตร." ระบุชัดหากใช้สูตรนี้ มีหวังตำรวจชั้นผู้น้อย มีโอกาสโตในหน้าที่

ที่อาคารรัฐสภา การประชุมสภาผู้แทนราษฎร  ในวาระญัตติดด่วนด้วยวาจา เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรร่วมกันเสนอวิธีแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในองค์กรสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม. พรรคก้าวไกล   อภิปรายการแก้ปัญหาการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ว่า นายกรัฐมนตรี  ให้เหตุผลว่าแคนดิเดต ผบ.ตร. ทั้ง 4 ท่าน มีอาวุโสในทางราชการ และการขึ้นสู่ตำแหน่งบริหารที่แตกต่างกันไม่มากนัก ทุกคนมีความรู้ความสามารถเท่าเทียมกัน ผ่านงานมาทุกรูปแบบ

 

 

 

 

แต่ ผบ.ตร.คนใหม่ จะต้องทำงานสนองนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะงานความมั่นคงที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน ถึงมั่นใจว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์  สุขวิมล  สามารถทำงานส่วนนี้ได้  สิ่งที่นายกรัฐมนตรี  ระบุว่า ประสบการณ์เท่า ๆ กัน   แท้จริงผู้ที่อาวุโสที่สุด  คือ  พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ มีอายุงานจากผู้กำกับจนมาเป็นรองผบ.ตร. 21 ปี  ส่วน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล  ว่าที่  ผบ.ตร. คนปัจจุบันขึ้นจากผู้กำกับมาเป็นผบ.ตร. ใช้เวลาเพียง 6 ปีเท่านั้น  

 

 

 

 

 

"ผมต้องขอบคุณท่านนายกฯ ที่เลือกท่าน ต่อศักดิ์  เพราะเป็น เป็นความหวังให้ตำรวจชั้นผู้น้อยเป็นอย่างยิ่ง ว่าวันหนึ่ง  เขาจะสามารถเจริญเติบโตในหน้าที่การงานได้ไวขนาดนี้  ได้สร้างทฤษฎีใหม่  ผมขอบคุณท่านนายกฯ จริง ๆ” นายเท่าพิภพ กล่าว  ทั้งนี  "แคนดิเดต ผบ.ตร." ในปีนี้ ได้แก่ รอง ผบ.ตร. 4 คน เรียงตามลำดับอาวุโส   1. พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. เกษียณอายุราชการ ปี 2567    2. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เกษียณอายุราชการ ปี 2574   3. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. เกษียณอายุราชการ ปี 2569  4. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. เกษียณอายุราชการ ปี 2567

 

 

 

 

นายเท่าพิภพ  กล่าวว่า   ปัญหาตำรวจมีทั้งเรื่องตั๋วช้าง ตามนาย ขายเพื่อน   กว่าจะเป็นตำรวจยศสูง ๆ ต้องผ่านการตามนาย เหยียบหัวเพื่อน ใส่ร้ายเพื่อน ตำรวจระดับล่าง ถ้าไม่มีเงินก็อยู่แบบนั้น ไม่มีเส้นก็อยู่ สน.เป็นนายดาบจนเกษียณ  สุดท้ายประชาชนไม่ได้อยู่ในสมการ ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย  

 

 

 

 


นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล อภิปราย ด้วยว่า นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ว่า คำว่าปฏิรูป ให้ใช้คำว่า พัฒนาร่วมกัน กับทหาร ล่าสุดกับตำรวจ คำว่า "สังคายนา" ไม่ใช่คำเชิงลบแต่นายกรัฐมนตรีให้หลีกเลี่ยงดีกว่า ให้ใช้คำว่า แก้ไปทีละเรื่องไป สะท้อนว่าวันนี้นายกฯอาจจะยังไม่เห็นปัญหาที่แท้จริง หรืออาจจะเห็นแล้ว แต่ไม่ยอมรับกับความรุนแรงของปัญหาที่เกิดขึ้น 

 

 

'ก้าวไกล' สนุกปาก เหน็บนายกฯ  เปิดทาง ต่อศักดิ์ ขึ้น ผบ.ตร.   สร้างทฤษฎีใหม่

การประชุม ก.ตร.  โดยมี  เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธานการประชุม  โดยมีวาระสำคัญคือ ที่ประชุม ก.ตร.มีมติแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็น ผบ.ตร. คนใหม่ 

 

 

 

 

"เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องปกติ ที่ปรากฎ ตำรวจข้าราชการระดับสูง มีการกล่าวหาใส่ความใส่ร้ายกันไปกันมา แทนที่จะไปจับโจร ก็กลายเป็นว่าตำรวจมาไล่จับกันเอง และเป็นเรื่องที่ผิดปกติมาก ที่มีการเอาตำรวจคอมมานโดอาวุธครบมือเข้าไปค้นบ้าน   รองผบ.ตร. ที่อยู่บริเวณสโมสรตำรวจ ทุกคนรู้หมดว่าบ้านหลังไหน ตำรวจคนไหนอาศัยอยู่ แต่ปรากฏว่า อดีตผบ. ตร.ไม่รู้  , ผู้บัญชาการตำรวจไซเบอร์ ก็บอกไม่รู้ แต่เอาอาวุธครบมือไปค้น ในขณะที่บ้านผู้มีอิทธิพลในจังหวัดนครปฐม พบตำรวจระดับผู้การ ตำรวจชั้นยศสูง ๆ   ไปกุมเป้าร้องเพลง Happy Birthday ภาพแบบนี้สะท้อนถึงความผิดปกติ ต้องใช้คำที่แรงกว่าคำว่า สังคายนา ด้วยซ้ำ แต่นายกฯ ก็ยังบอกว่าหลีกเลี่ยงก่อนให้แก้ไปทีละเรื่อง 

 

 

 

 

เขา กล่าวว่า อาชญากรรมร้ายแรงทั้งหมดเหล่านี้ มีตำรวจบางนาย บางกลุ่มเข้าไปเกี่ยวข้อง และไม่ควรใช้คำว่าตำรวจด้วยซ้ำเพราะมีพฤติกรรม เข้าข่ายอั้งยี่ซ่องโจร  "วันนี้ผู้มีอิทธิพลได้มีการแปลงเปลี่ยนสภาพ กลายเป็นสปอนเซอร์ ให้กับตำรวจระดับบังคับบัญชา จนได้ตำรวจคนนั้นมาเป็นลูกน้อง
ดังนั้น การแก้ไขปัญหานี้คิดว่าการปฏิรูปตำรวจหลายคนพูดไปแล้ว กฎหมายที่ตำรวจบางนายเอามาใช้รีดไถ เอื้อประโยชน์ให้กับนายทุนผูกขาดก็ต้องแก้ ,โทษที่ไม่สมสัดส่วนก็ต้องทบทวน ,การกระจายอำนาจก็ต้องทำ , ความโปร่งใสและการเปิดเผยข้อมูล การปกป้องผู้ให้เบาะแสการทุจริตก็ต้องจริงจังถึงจะจัดการได้ "นายวิโรจน์ ระบุ

 

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ