ข่าว

'แจ๊ค วัชระ' จี้ 'ป.ป.ช.' ตามหนี้คดี 'EXIM BANK'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จี้ 'ป.ป.ช.' ตามหนี้ ส่วนต่างดอกเบี้ย ปล่อยกู้ 'EXIM BANK' สี่พันล้านบาท 'แจ๊ค วัชระ' เพชรทอง ไม่ปล่อย ทักษิณ ชินวัตรลอยนวล

แจ๊ค วัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ ส่งหนังสือถึงพลตำรวจเอกวัชรพล ประสานราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. เมื่อวานนี้ เพื่อให้ติดตามทวงถามกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

แจ๊ค วัชระ ส่งหนังสือให้ ป.ป.ช. ทวงหนี้ ทักษิณ คดีปล่อยกู้ EXIM BANK

คดีหมายเลขดำที่ อม. 3/2551 คดีหมายเลขแดงที่ อม. 4/2551 คดีระหว่างคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐโดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ โจทก์ กับพันตำรวจโททักษิณหรือนายทักษิณ ชินวัตร จำเลย มูลค่าความเสียหายจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืม (เงินกู้ยืมจำนวน 4,000 ล้านบาท) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย

ตอนหนึ่งของคำพิพากษาระบุว่า “กรณีจึงเป็นเรื่องที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งเข้าเป็นคู่ความแทนโจทก์ชอบที่จะต้องแจ้งให้กระทรวงการคลังดำเนินการให้จำเลยนั้นชดใช้ความเสียหายนั้นเอง ไม่มีบทกฎหมายใดให้อำนาจโจทก์มีคำขอให้จำเลยคืนหรือใช้ค่าเสียหายให้แก่กระทรวงการคลังเข้ามาในคดีนี้ได้  จึงต้องยกคำขอโจทก์ในส่วนนี้”

 

แต่ไม่ปรากฏข่าวต่อสาธารณะว่า ป.ป.ช.ได้ดำเนินการคืบหน้าอย่างไร เพราะระยะเวลาล่วงเลยมาแล้ว 4 ปี 5 เดือนแล้ว จึงต้องอาศัยอำนาจตามพรบ. ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ถาม ป.ป.ช.ว่า

สำนักงาน ป.ป.ช. แจ้งกระทรวงการคลังให้ปฏิบัติตามคำพิพากษาคดีนาย ทักษิณแล้วหรือไม่ อย่างไร หากสำนักงาน ป.ป.ช. ยังไม่ได้แจ้งกระทรวงการคลังให้ปฏิบัติตามคำพิพากษาจะเร่งดำเนินการเมื่อไหร่ อย่างไร และขอให้ส่งสำเนาเอกสารผลการดำเนินงานของ ป.ป.ช. ให้ทราบด้วย ถ้าไม่มีคำตอบจะมาทวงหนี้ให้ประเทศทุกๆเดือนจนกว่าจะปฏิบัติตามคำพิพากษา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ