ข่าว

เตือน 'นายกเศรษฐา' อย่าเสี่ยงตั้ง 'ผบ.ตร.' ข้ามอาวุโส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย่าเสี่ยงตั้ง 'ผบ.ตร.' ข้ามอาวุโส นักวิชาการเตือน 'นายกเศรษฐา' อาจถูกร้องเรียนเหมือนยิ่งลักษณ์ เพราะไม่มีอำนาจพิเศษเหมือน คสช.

วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต
โพสเฟซบุ๊ก เตือน เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หากแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ ไม่ใช่ พล.ต.อ. รอย อิงคไพโรจน์ นายกเศรษฐา อาจสุ่มเสี่ยงถูกร้องเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายที่ขัดกับหลักคุณธรรม เหมือนในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์
ก็เป็นได้ เพราะระบบคุณธรรมของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติก็มี

แต่ที่ผ่านมาก็เคยเห็น รอง ผบ.ตร. ที่มีอาวุโสน้อยสุด ขึ้นเป็น ผบ.ตร. สำเร็จมาแล้ว ไม่ว่าคุณสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง และคุณจักรทิพย์ ชัยจินดา ซึ่งทั้งสอง มีอาวุโสที่น้อยมากแต่ผงาดขึ้น ผบ.ตร. จะด้วยอำนาจพิเศษของรัฐบาล คสช. ที่เอื้อเฟื้อให้ใช้อำนาจทำอย่างนั้นได้  

 

แต่สมัยนั้น มีการเยียวยาให้กับบุคคลที่พลาดหวังให้ไปตำแหน่งในระดับทดแทนได้ อย่างคุณเอก อังสนานนท์ รอง.ผบ.ตร. อาวุโส อันดับ 1 ไปเป็นปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้คุณจักรทิพย์ ขึ้น ผบ.ตร. ได้เพื่อไม่ให้ดูน่าเกลียด

 

แต่รอบนี้ นายกเศรษฐา อาจเจองานหิน ถ้ารอง ผบ.ตร. ไม่ยอมขยับไปรับตำแหน่งอื่น ในกรณี ที่คุณเศรษฐา มีตัวเลือกอื่น ที่ไม่ใช่คุณรอย มีคำถามว่า นายกฯจะทำอย่างไร ตั้งรักษาการไปก่อน หรือเลื่อนวาระการประชุม ผบ.ตร.ออกไปก่อน

กรณีของ บิ๊กโจ๊ก ชัดเจนว่า ถ้าคนอันดับ 1 คือพล.ต.อ.รอยได้ขึ้น ผบ.ตร.คนใหม่ก็ไม่รังเกียจ เพราะมีความอาวุโสและชอบธรรมสูง เกษียณ ปี 67 รอได้ เพราะตัวเอง เกษียณปี 74แต่ ถ้าผิดไปจากนี้ นายกฯ เศรษฐา เหนื่อยแน่ อาจโดนร้องเรียนเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม จากรอง.ผบ.ตร. ที่มีอาวุโสอันดับ1 และ 2 ป.ล. เชื่อว่าบ่ายนี้ยังตั้ง ผบ.ตร. คนใหม่ ไม่ได้

 

สาระสำคัญ หลักเกณฑ์การแต่งตั้ง ผบ.ตร. ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ 2565 ม.77,78

1.ให้นายกรัฐมนตรี คัดเลือกรายชื่อฯตามมาตรา 77 (1) 
2.ครองยศพลตำรวจเอกตำแหน่งจเรฯหรือรอง ผบ.ตร.
3.คำนึงถึงอาวุโสและความรู้ ความสามารถประกอบกัน
4.มีประสบการณ์ในงานสืบสวนฯหรือป้องกัน ปราบปราม
5.เสนอ ก.ตร. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อน 
6.นายกรัฐมนตรีนำความกราบบังคมทูลฯ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ