ข่าว

ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ วุ่น ศรีสุวรรณ ร้อง 'ป.ป.ช.' ปม เศรษฐา นำคนนอกร่วมคณะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นเรื่อง " ป.ป.ช." ชนวน เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่สหรัฐอเมริกา โดยมีผู้ร่วมคณะซึ่งถือว่าเป็นบุคคลนอกร่วมเดินทางไปด้วย ชี้เข้าข่ายทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่และถือเป็นการฝ่าฝืนจริยธรรม

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ ถ.นนทบุรี ต.ท่าทราย อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี     นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้ยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัย กรณี  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางไปเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA 78) ระหว่างวันที่ 19 – 23 ก.ย.   ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา  ด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำของสายการบินไทย TG 8832 โดยใช้งบประมาณกว่า 30 ล้านบาท มีการพาบุตรสาว และคนนอกที่ไม่ใช่ข้าราชการ  เดินทางรวมคณะไปด้วย   เป็นการทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่และถือเป็นการฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง

 

 

 

 ทั้งนี้สืบเนื่องจากการเดินทางด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำดังกล่าว มีชื่อบุคคลที่ร่วมเดินทางกับนายกรัฐมนตรีที่ไม่ใช่ข้าราชการ และไม่เป็นข้าราชการการเมืองไปด้วย   ทั้ง นักธุรกิจ   บุตรสาวนายกรัฐมนตรี รวมทั้งนำผู้สื่อข่าวที่เป็นเอกชนที่มิใช่ผู้สื่อข่าวของทางราชการร่วมขบวนไปด้วย อาจถือได้ว่าเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ซึ่งต้องห้ามตาม ม.186 ประกอบ ม.184 ของรัฐธรรมนูญ 2560   กรณีดังกล่าว แม้รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงเรื่องที่เกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่าในส่วนของลูกสาวนายกเศรษฐา เป็นการออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางเองทั้งหมด

 

 

 

 

สังคมยังสงสัยว่า เครื่องบินเช่าเหมาลำของทางราชการ  ไม่ใช่เครื่องบินส่วนตัว   มีการเก็บเงินคนนอกได้ด้วยหรือ ใครเป็นคนอนุมัติ แล้วออกใบเสร็จในนามใคร แล้วการลงบัญชีงบดุลจะต้องแสดงในส่วนใด และเป็นไปตามพระราชกฤษฎีกา ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ 2526 (แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 8 พ.ศ.2553)อย่างไร   กรณีนี้มีผู้ท้วงติงก่อนเดินทางแล้ว  

 

 

 

ดังนั้นเมื่อนายกฯและคณะกลับมา ก็ถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว และเรื่องทำนองนี้ ป.ป.ช.เคยมีคำวินิจฉัยไว้แล้ว  ไม่ต่างอะไรกับนำรถราชการไปใช้ในภารกิจที่ไม่ใช่ราชการ ซึ่งก็มีบทลงโทษมามากต่อมากแล้ว        ด้วยเหตุดังกล่าว องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานและนำความมายื่นร้องให้ ป.ป.ช.ดำเนินการไต่สวน และวินิจฉัยเอาผิดนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าคณะ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจดังกล่าว  ฐานทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการโดยมิชอบและฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง 

 

 

 

ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ วุ่น  ศรีสุวรรณ ร้อง 'ป.ป.ช.'  ปม เศรษฐา นำคนนอกร่วมคณะ

ศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน  ยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัย กรณี ยเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางไปเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ  โดยมีบุคคลภายนอกร่วมเดินทางไปด้วย 

 

 

.

ภาพประกอบจาก THAI GOVT 

.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ