ข่าว

ลุยต่อ 'หมอระวี' บุกสภา ชง 'ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม' คดีการเมืองทั้งแพ่ง-อาญา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ บุกสภายื่น ‘ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม’ คดีการเมืองทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทางแพ่งหรืออาญา ยกเว้นคดีทุจริต- มาตรา 112

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2566 ที่รัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ยื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สร้างเสริมสังคมสันติสุข หรือ “ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม” ต่อนายอดิศร เพียงเกษ ประธานคณะกรรมประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)

ทั้งนี้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สร้างเสริมสังคมสันติสุข หรือ “ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม” เคยยื่นไปในสมัยประชุมที่แล้วก่อนที่จะยุบสภา จึงมายื่นให้ทางวิปรัฐบาลยื่นต่อสภาฯ เพื่อดำเนินการต่ออีกครั้ง  โดยมีเนื้อหานิรโทษกรรมคดีทางการเมืองทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทางแพ่งหรืออาญา ยกเว้นคดีทุจริต และคดีที่เกี่ยวกับกฎหมายอาญามาตรา 112

 

 

"ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม" หรือ ร่างกฎหมายนิรโทษกรรมคดีทางการเมือง ที่เคยได้ยื่นต่อสภาฯไปเมื่อสมัยประชุมที่แล้วและได้มีการสอบถามความเห็นจากหลายฝ่ายเรียบร้อยแล้ว แต่ในขณะนั้นใช้เวลาในการสอบถามความเห็นประมาณ 2-3 เดือน พอดีกับการยุบสภาตนจึงนำมาเสนอในวันนี้ (25 ก.ย. 2566) แต่ก็ขึ้นอยู่ทางวิปรัฐบาลจะเสนอใหม่หรือไม่

 

“ส่วนตัวเห็นว่าน่าจะเป็นจังหวะที่เหมาะสมในการพิจารณา ร่างพ.ร.บนิรโทษกรรม ที่มีเนื้อหาหลักในการนิรโทษคดีทางการเมืองทั้งหมดไม่ว่าจะทางแพ่งหรือทางอาญา ยกเว้นคดีทุจริต -คดีความประมวลกฎหมายอาญามาตรา112และคดีอาญารุนแรง” นพ.ระวี กล่าวสรุป

 

นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ