ข่าว

ทัวร์ลงทุกทิศ ปม 'ปิยบุตร' ไลฟ์สด ตัดพ้อ ประกาศยุติบทบาททางการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป๊อก 'ปิยบุตร แสงกนกกุล' อดีตอาจารย์มธ. ประกาศ ยุติบทบาทการเมือง เลิกเสนอความเห็น หลังเจอทัวร์ลง 3 กลุ่ม ทั้งฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายผู้สนับสนุนเพื่อไทย และฝ่ายผู้สนับสนุนก้าวไกล ขอเลิก ไปดูแลตัวเอง กลับไปเขียนหนังสือ โพสต์ท่องเที่ยว กิฬา

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2566 นายปิยบุตร แสงกนกกุล  ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกลในศึกเลือกตั้ง 2566 อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.)ไลฟ์สดถึงกรณีคำพิพากษาศาลฎีกาที่ คมจ.5/2566 กรณี ช่อ พรรณิการ์ วานิช อดีตสส.พรรคอนาคตใหม่ และผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล

 

ปิยบุตร แสงกนกกุล

“โลกสมัยใหม่คุณประหารชีวิตแบบนี้ไม่ได้ คุณไล่คนออกจากประเทศไม่ได้ วิธีการประหารชีวิตทางการเมืองก็เอาอย่างนี้แล้วกัน เอ็งจงออกไปจากชีวิตทางการเมืองของประเทศซะ ด้วยการห้ามาลงสมัครรับเลือกตั้งอะไรเลย ห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองอะไรเลย เดี๋ยวนี้มันอัดยาแรงขึ้นไปอีก หลังๆแต่ละคนโดนกัน 10 ปี”

 

 

"ต้องยอมรับว่า ถูกขุด เพราะบทบาทที่ฝ่ายอนุรักษ์จารีต ฝ่ายความมั่นคงทั้งหลาย รู้สึกกังวลใจพรรคอนาคตใหม่ จนเรื่องมาถึงวันนี้ มานั่งคิดว่า วันนั้นถ้าไม่ไปชวน ชีวิตเขาก็อาจไปได้ดี ไม่ถูกใครตั้งข้อรังเกียจ ถูกชังแบบนี้ ก็ต้องยอมรับว่า อินเรื่องนี้มากอยู่พอสมควร เพราะด้านหนึ่งของเรื่องนี้ มันก็พัวพันกับการเริ่มต้นของผมที่ไปชวนคุณช่อมา”

 

 

โดยช่วงหนึ่ง นายปิยบุตร ระบุอีกว่า ที่ตนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ เพราะอยากเห็นสังคมเปลี่ยนแปลง นักวิชาการต้องการกล้าแสดงออก แม้คนจะไม่พอชอบ แต่ถ้ามีประโยชน์ก็ต้องแสดงออกไป แม้ตอนนี้ผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกลจะไม่พร้อมให้ตนวิพากษ์วิจารณ์เท่าไหร่ หรือบางทีอาจทำให้หงุดหงิด แต่คำวิพากษ์วิจารณ์ในคอมเมนต์มาตนอ่านหมด

 

ทำให้ต้องคิดทบทวนว่า ถ้าสถานการณ์ไม่พร้อมฟังการพูดอย่างตรงไปตรงมา หลังจากนี้จะไม่ขอพูดถึงพรรคก้าวไกล แต่จะมีอีกข้อเขียนสุดท้ายที่ระบุถึงพรรคก้าวไกล ต่อจากนั้นจะไม่พูดถึงอีก โดยอาจให้ลองนำข้อเขียนนี้ไปพิจารณา เพราะอาจเป็นประโยชน์กับพรรคก้าวไกล

 

 

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า ตอนนี้เกิดอารมณ์เบื่อขึ้นมา ไม่รู้จะพูดอะไรที่เป็นสาธารณประโยชน์ พูดไปก็ทัวร์ลงทุกฝ่ายถึง 3 กลุ่ม ทั้งฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายผู้สนับสนุนเพื่อไทย และฝ่ายผู้สนับสนุนก้าวไกล จึงมาคิดว่าจะไปพักผ่อนอยู่สบายๆ ดีกว่า งดบทบาทในการแสดงความคิดเห็นทางสาธารณะ 

 

 

จากนี้ขอไปเขียนวิจารณ์เรื่องอื่นดีกว่า พอเขียนเรื่องการเมืองก็มาทุกทิศทุกทาง โดยขอนั่งทบทวนคิดถึงตัวเองบ้างว่าทำไปทำไม แสดงออกให้คนมาเกลียดเราทำไม

 

 

“จากนี้ขอเอาเวลาไปทำอย่างอื่น เอาเวลาไปเขียนหนังสือและตำราที่เขียนค้างไว้ตั้งแต่เป็นอาจารย์ โดยมหาวิทยาลัยต่างๆ หากคิดว่าผมยังมีประโยชน์ จะเชิญไปสอนหนังสือหรือบรรยายก็ยินดี โดยคิดว่าน่าจะถึงเวลายุติเรื่องพวกนี้สักทีและกลับไปทำงานวิชาการหรือเขียนตำรา เรื่องการเมืองก็ให้เขาว่ากันไป โพสต์ท่องเที่ยว กิฬา ไป”

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ