ข่าว

แบ่งโควตา ‘ประธานกมธ.’ ลงตัว ‘ก้าวไกล’ ได้มากที่สุด 11 คณะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคาะโควตา ‘ประธานกมธ.’ ครั้งที่ 3 ‘ก้าวไกล’ ยืนยันต้องได้ 11 คณะ ขณะที่ ‘เพื่อไทย’ ขอ 2 คณะหลัก อีก 8 อะไรก็ได้ สุดท้าย ก้าวไกล ได้ 11 คณะสมใจ ส่วน รทสช. เหลือ 2 คณะ

ที่รัฐสภา มีการประชุมตัวแทนพรรคการเมืองเพื่อจัดสรรโควตาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ว่าพรรคการเมืองใดจะได้ ‘ประธาน กมธ.’ ชุดใด โดยมีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 เป็นประธานการประชุม และตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง 

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ปฏิบัติหน้าที่ประธานสภา

 

 

การประชุมจัดสรรโควตากมธ. นั้น มีการพิจารณามาแล้วถึง 2 ครั้ง แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ ทำให้ต้องมีการพิจารณาครั้งที่ 3 ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีการเตรียมกล่องสี่เหลี่ยมใสจำนวน 2 ใบ บรรจุไข่สีทองจำนวน 35 ใบ และสีน้ำเงินจำนวน 8 ใบ

 

เมื่อเริ่มการประชุม นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.)กล่าวว่า อยากให้แต่ละพรรคถอยคนละก้าว เพื่อจะได้สิ่งที่ตัวเองต้องการ ซึ่งในฐานะที่พรรคเพื่อไทย เป็นพรรคอันดับ 2 และได้กมธ. 10 คณะ แต่พรรคเพื่อไทยขอกมธ.หลัก 2 คณะ ที่เหลือ 8 คณะ เรายอมก็ได้ ขอให้ถอยกันมาแล้วดูว่าหลักๆ เราจะเอาอะไร และที่เหลือจะตกลงกันได้ ซึ่งถือว่าเราใจกว้างมากแล้ว และคิดว่าแต่ละพรรคต้องถอย ไม่เช่นนั้นการเจรจาวันนี้ก็จะไม่สำเร็จ

 

 

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า การเจรจาที่ผ่านมา เรามีการถอยให้กันบ้าง และเห็นด้วยกับนายวิสุทธิ์ ว่าวันนี้ภายในห้องต้องจบให้ได้ และวันนี้ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล ได้ปฏิญาณตนแล้ว โดยรวมนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกลซึ่งยังคงสถานะ สส.อยู่ จะทำให้สถานะประธาน กมธ.ของพรรคก้าวไกล จากที่ได้ 10 คณะ เพิ่มเป็น 11 คณะ ดังนั้น ยืนยันว่าเราต้องได้ 11 คณะ ตามจำนวนที่สำนักเลขาธิการสภาฯ คำนวณมา

แบ่งโควตา ‘ประธานกมธ.’ ลงตัว ‘ก้าวไกล’ ได้มากที่สุด 11 คณะ

 

 

หลังจากนั้น ที่ประชุมสภาฯ ได้เชิญสื่อมวลชนออกจากห้อง เพื่อขอประชุมเป็นการภายในเท่านั้น

 

มีรายงานว่า การประชุมผ่านไปเพียง 30 นาที ที่ประชุมได้สั่งพักการประชุม เพื่อให้ทุกพรรคไปพูดคุยตกลงกันให้เรียบร้อยก่อนแล้วกลับเข้าที่ประชุมอีกครั้ง เนื่องจากเหลืออยู่ 3 คณะที่ยังตกลงกันไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมได้ถกเถียงเรื่องจำนวน สส.ของพรรคก้าวไกล ที่ได้เพิ่มจากระยอง ทำให้พรรคก้าวไกลจะได้กมธ.เพิ่มมา 1 คณะ และพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ลดลงเหลือ 2 คณะ

 

แต่นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติได้หยิบยกกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.ว่าไม่ควรนำมารวมด้วย แต่ฝ่ายกฎหมาย ยืนยันว่า แม้นายพิธา จะหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ยังเป็นสส. จึงนำมาคิดคำนวณกมธ.ได้ แต่ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ทำให้พรรคก้าวไกลได้ กมธ. 11 คณะ รวมไทยสร้างชาติได้ กมธ. 2 คณะ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ