ข่าว

‘รองประธานสภาฯ’ ย้ำเดตไลน์ ‘แบ่ง กมธ.’ ตกลงกันไ่ม่ได้ 'จับฉลาก'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ‘รองประธานสภาฯ’ ย้ำเดตไลน์ ‘แบ่ง กมธ.’ พรุ่งนี้ (21 ก.ย.) หากพรรคการเมือง ตกลงกันไม่ได้จะต้องจับฉลาก ขู่ สส.ระยอง ก้าวไกล ต้องมารายงานตัวให้ทัน ไม่เช่นนั้นยึดโควตาเดิม

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร  เปิดเผย ถึงการแบ่งสรรโควตาประธานกรรมาธิการสามัญของสภาผู้แทนราษฎร หรือ ประธาน กมธ. ว่า จะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้ (21 ก.ย.) ว่า ตนเอง ได้เตรียมกล่องไว้ 2 ใบ ใบหนึ่งใส่ไข่ 8 ใบ ตามสัดส่วนพรรคการเมือง และ 35 ใบตามชุดกรรมาธิการฯ ซึ่งสุดท้าย หากพรรคการเมือง ไม่สามารถตกลงกันได้ ก็จะต้องจับฉลาก

โดยจะเปิดโอกาสให้สื่อมวลชน เข้าไปติดตามการจับสลากได้ เพราะสภาผู้แทนราษฎร มีเวลาอีก 1 เดือนก่อนหมดสมัยประชุม และลงพื้นที่ ดังนั้น ในวันที่ 28 กันยายนนี้ กรรมาธิการฯ แต่ละคณะควรจะประชุมเพื่อเลือกประธานกรรมาธิการฯ และตำแหน่งอื่น ๆ ได้ เพื่อสามารถในช่วงสมัยปิดประชุม กรรมาธิการฯ สามารถเริ่มปฏิบัติหน้าที่ได้

 

 

ส่วนกรณีที่ กกต.รับรองผลการเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง ที่พรรคก้าวไกล ได้สัดส่วนกรรมาธิการเพิ่มอีก 1 คณะนั้น นายพิเชษฐ์ ระบุว่า เมื่อ กกต.รับรองผลการเลือกตั้งแล้ว สส.จะต้องมารายงานตัวต่อสภาผู้แทนราษฎรภายในวันพรุ่งนี้ (21 ก.ย.) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายก่อนแบ่งโควตาประธานกรรมาธิการ แต่หากไม่สามารถยื่นรายงานตัวได้ทัน ก็จะยึดสัดส่วนเดิม ดังนั้น จึงขึ้นอยู่กับ สส.พรรคก้าวไกลว่า จะสามารถมารายงานตัวได้ทันหรือไม่

 

รองประธานสภาฯ ยังกล่าวถึงกรณีที่บางพรรคการเมือง เตรียมสลับกรรมาธิการกันว่า การใช้กล่องจับสลากกรรมาธิการนั้น ถือว่ายุติธรรมที่สุดแล้ว ส่วนพรรคการเมืองจะพอใจหรือไม่ หรือจะไปแลกเปลี่ยนกันภายหลัง ก็ถือเป็นเรื่องของแต่ละพรรคการเมือง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ