ข่าว

พาณิชย์ จ่อปรับลดราคาเนื้อสัตว์-ไข่และสินค้าอีก 20 รายการหลังดีเซลปรับลง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ภูมิธรรม’ เผย กระทรวงพาณิชย์เตรียมปรับลดราคาเนื้อสัตว์-ไข่และสินค้าอีก 20 รายการ หลังน้ำมันดีเซลปรับลดราคา จ่อคุยผู้ประกอบการรายใหญ่ต้นสัปดาห์หน้า

วันที่ 20 ก.ย. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  กล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือในการลดราคาสินค้าประเภทต่างๆเพิ่มเติม ภายหลังจากที่รัฐบาลลดราคาน้ำมันดีเซล  ว่าตนได้พูดคุยกับทางกรมการค้าภายในและปลัดกระทรวงพาณิชย์แล้ว ว่าเรื่องราคาน้ำมันของรัฐบาล นอกจากจะเป็นปัญหาเรื่องค่าครองชีพของประชาชน ยังส่งผลกระทบต่อเรื่องต้นทุนของสินค้าด้วย  โดยเฉพาะในเรื่องต้นทุนราคาสินค้า และค่าขนส่ง ที่ใช้เชื้อเพลิง เพราะฉะนั้นก็คาดว่าจะสามารถลดได้ ซึ่งตนได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในดำเนินการภายใน 15 วัน ให้ไปดูสินค้าประเภทต่างๆที่ส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนดูว่าสินค้าประเภทไหนมีต้นทุนอย่างไรและจะสามารถแก้ไขลดได้แค่ไหนอย่างไรบ้าง คาดว่าต้นเดือนตุลาคมจะมีความชัดเจน 

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาก็ได้ทยอยพูดคุยกับผู้ประกอบการบางส่วนไปบ้างแล้ว และในช่วงสัปดาห์หน้า ตนจะพูดคุยกับผู้ประกอบการรายใหญ่ ทั้งในส่วนผู้ผลิต ซึ่งก็ได้พูดคุยตามกรอบนโยบายที่ตนเคยให้ไว้ ที่คนตัวใหญ่ต้องช่วยดึงคนตัวเล็ก ให้ขึ้นไปด้วยกัน เพื่อสร้างความสมดุลให้กับผู้ประกอบการและผู้บริโภค และไม่ส่งผลกับประชาชน หาจุดที่ประนีประนอมกันได้ 

โดยคาดว่าตัวสินค้าที่จะได้รับการพิจารณา ก็จะเป็นสินค้าประเภทข้าว เนื้อไก่ เนื้อหมู ไข่ และจะดูเพิ่มเติมอีกประมาณ 20 รายการ ว่าสินค้าตัวไหนที่เป็นปัญหา โดยจะดำเนินการลดราคาต้นทุน ให้อย่างเป็นรูปธรรม

 

ทั้งนี้ มั่นใจว่าภายใต้นโยบายของตน ในเรื่องการสร้างความสมดุลให้กับทุกฝ่ายน่าจะมีทางออกได้ในการแก้ไขปัญหานี้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ