ข่าว

'อดิศร' รับเชียร์ 'อุ๊งอิ๊ง' นั่งหัวหน้าพรรคแบบออกหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อดิศร' รับเชียร์ 'อุ๊งอิ๊ง' นั่งหัวหน้าพรรค เผยยังมอง 'พิธา' เป็นน้อง แต่การเมืองเกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไป มองกรณีฝ่ายค้านขอนับองค์ประชุมถือเป็นหมัดเมา

วันที่ 20 ก.ย.  นายอดิศร เพียงเกษ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล เผยว่า การนัดประชุมวิปรัฐบาลทุกวันจันทร์ของสัปดาห์ เวลา13:30 น. โดยจะใช้สถานที่ที่รัฐสภาเป็นหลัก แต่ไม่ปฏิเสธที่จะประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล เผื่อบางครั้งนายกรัฐมนตรีมีความประสงค์จะเข้ามาร่วมประชุมวิปรัฐบาล เพื่อสร้างความเคลื่อนไหว  ภายในวิปจะกำชับเน้นย้ำเรื่องการรักษาองค์ประชุมไม่ให้มีสภาล่มอีกต่อไป 

 

นายอดิศร ระบุว่า สำหรับการแต่งตั้งวิป ทางฝั่งรัฐบาลมีตัวเองเป็นประธานและมี นายศรัณย์ ทิมสุวรรณสส.เลย พรรคเพื่อไทย จากพรรคเพื่อไทยเป็นเลขานุการวิป ร่วมกับตัวแทนจากพรรคภูมิใจไทย พรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐ

 

ส่วนวิปฝ่ายค้าน ก็ต้องรอความสำเร็จในการดำเนินกิจการของท่านเพื่อจะได้มีวิปทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อจะได้ดำเนินระเบียบวาระ ตามครรลองของข้อบังคับต่อไป และทั้งสองฝ่ายอยากจะเป็นวิปที่เปิดเผยต่อประชาชน ว่าเราทำอะไรที่ไหนเมื่อไหร่อย่างไร ใกล้ชิดกับประชาชนยิ่งขึ้น

เมื่อถามถึงกรณีองค์ประชุมล่มในครั้งแรก เพราะ สส.ฝ่ายค้านขอนับองค์ประชุม ขณะที่ สส.รัฐบาลมีจำนวนน้อยโดยนายอดิศรระบุว่า ถือเป็นเรื่องหมัดเมา เราไม่ว่าฝ่ายใด ถือเป็นบทเรียนซึ่งกันและกัน องค์ประชุมเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของ สส.ทุกคน เพราะไปหาเสียงมาบอกว่าจะมาประชุมแทนพี่น้องประชาชน 

 

ขณะที่การนับองค์ประชุมก็เป็นเรื่องธรรมดาของสมาชิกฝ่ายค้านที่จะใช้อาวุธ ทั้งการนับองค์ประชุมหรือการวอล์กเอาต์ในการต่อสู้กับรัฐบาลที่เป็นฝ่ายเสียงข้างมาก หากฝั่งรัฐบาลมาประชุมก็จะไม่มีปัญหาเรื่ององค์ประชุมล่มอย่างแน่นอน

 

เมื่อถามว่าจะรับมือกับการทำหน้าที่ฝ่ายค้านของพรรคก้าวไกลและพรรคประชาธิปัตย์อย่างไร นายอดิศร กล่าวว่า ที่เอ่ยชื่อมาทั้ง 2 พรรค มีประสบการณ์ โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ คงเห็นว่ามีความเหมาะสมที่จะใช้อาวุธในการทำประชุมหรือวอล์กเอาต์เมื่อไหร่ ตามควรแก่สถานการณ์ไม่ใช่จะนับองค์ประชุมทุกญัตติ ก็จะทำให้การประชุมไม่ราบรื่น หวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากวิปทั้งสองฝ่าย

สำหรับคุณสมบัติของหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่นั้น นายอดิศร กล่างว่า หากตามชื่อบุคคลที่ปรากฏเป็นข่าวหากมารับตำแหน่งก็จะมีความภูมิใจ นำพรรคเพื่อไทยไปสู่ความสำเร็จ เป็นคนรุ่นใหม่ที่เข้าใจสถานการณ์ทุกอย่าง เชื่อว่าจะนำพรรคเพื่อไทยไปสู่ความสำเร็จในทุกด้าน

 

"โดยปกติผมก็เป็นคนที่เชียร์คุณอุ๊งอิ๊งค์ (แพทองธาร ชินวัตร) ออกหน้าออกตาอยู่แล้ว ที่จะมานั่งหัวหน้าพรรคและเป็นเรื่องที่เราชาวเพื่อไทยมีความภาคภูมิใจ"

 

ส่วนหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่นั้น อดิศร กล่าวว่า ด้วยความเคารพ คงจะไม่ไปออกความเห็น แต่ยินดีที่จะมีผู้นำฝ่ายค้านและสภาผู้แทนราษฎร ใครก็ได้ มาทำให้องค์ประกอบครบ เพื่อขับเคลื่อนระบอบประชาธิปไตยไปสู่ความสง่างามต่อไป ขออนุญาตแสดงความยินดีล่วงหน้า ใครก็ได้

 

เมื่อถามว่าเสียดาย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ลาออกจากหัวหน้าพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า "คุณพิธาเป็นน้องชายผม ผมยังยืนยันการอภิปราย 11 นาที 7 วินาที ของผมอยู่ แต่เรื่องการเมืองเป็นเรื่องของแต่ละบุคคล เป็นเรื่องธรรมดาเกิดขึ้นตั้งอยู่ และดับไป ตามหลักพุทธธรรม"

 

นอกจากนี้ นายอดิศร ยังเผยว่า รัฐบาลได้มอบหมายให้ นางมนพร เจริญศรี สส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มาเป็นตัวแทนวิปรัฐบาลในสัดส่วนของคณะรัฐมนตรี ขณะนี้ยังไม่มีกฎหมายจากคณะรัฐมนตรีเข้ามา  ก็พยายามเร่งให้บรรจุกฏหมายในระเบียบวาระเพื่อให้เว็บได้ทำหน้าที่

 

นายอดิศร ยังให้ความเห็นว่า รัฐมนตรีควรต้องเตรียมพร้อมมาตอบกระทู้สดทุกกระทู้ ไม่อยากให้มีการมอบหมายตัวแทน เพราะศักยภาพของรัฐมนตรีแสดงออกผ่านทางการตอบกระทู้ ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลชุดนี้จะให้ความร่วมมือ เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรี 

ที่เคยปรารภว่าอยากจะมารัฐสภา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ