ข่าว

'พงศ์พล' เจ็บใจแทน ปชช. 'หมออ๋อง' ใช้ภาษี 'บินหรู-พักหรู' ดูงานสิงคโปร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พงศ์พล' มอง 'หมออ๋อง' แจงทริปดูงานสิงคโปร์ ปั้นเรื่อง-ไม่สมเหตุสมผล เผยงบตลอดทริปต่อคน คนจนจ่ายค่าเช่าบ้านได้ทั้งปี เจ็บใจแทน ปชช. ใช้ภาษี

นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกรณีการเบิกงบ 1.3 ล้านบาท เพื่อพาคณะดูงานสิงคโปร์ของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 ว่า เป็นเอกสารที่เปิดเผยส่งไปที่สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรลงวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งอาจจะไม่ได้ดูน่าแปลกใจมาก หากไม่ได้ดูลงไปในรายละเอียดค่าใช้จ่าย แต่ตนมองว่า มีจุดที่ผิดปกติหลายจุด คือ เป็นรองประธานสภา ใช้จนหมดลิมิตตั๋วเครื่องบิน 52,000 บาท ไปสิงคโปร์เพื่อนบ้านใกล้ๆแต่ขนาดนี้ ระดับ first classเหมือนนั่ง business class ไป new york  ส่วนอีกจุด คือ ค่าที่พักอาศัยก็ใช้จนเต็มลิมิตคืนละ 12,500 บาท ซึ่งเป็นราคาต่อคน
 

หากเทียบแล้วเป็นราคาที่พรรคก้าวไกลต่อสู้เพื่อคนเมืองตัวเล็กๆ สามารถจ่ายค่าเช่าบ้านได้ เป็นปีเลย เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่าย 3 คืน 4 วัน เฉพาะค่าที่อยู่อาศัยคนจนคนที่ไม่มีฐานะในประเทศไทยสามารถเช่าบ้านได้เป็นปี มันเกินไปหรือไม่สำหรับค่าใช้จ่าย

 

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของความถูกต้องคณะที่ไปดูงาน ไม่มีจดหมายเชิญจากสิงคโปร์ เหมือนเป็นการออกตัวเพื่อไปเอง ซึ่งอาจจะไม่มีระเบียบข้อห้าม หากจะไปดูงานต่างประเทศ คนที่ไปเองได้ ส่วนใหญ่จะเป็นประธานกรรมาธิการต่างๆ แต่ถ้าเป็นประธานหรือรองประธานสภาก็น่าเกลียดอยู่แล้ว ไม่ว่าจะยุคสมัยไหนก็ตาม 

นายพงศ์พล กล่าวต่อว่า การที่รองประธานสภาคนที่ 1 ออกมาชี้แจงมองว่าจิปาถะ เช่น บอกว่าต้องไปสายการบินไทย เพราะเป็นสายการบินแห่งชาติตามกฎที่เขียนไว้ จริงๆเรื่องนี้ก็ผิดอีก เพราะการบินไทยไม่ได้เป็นรัฐวิสาหกิจแล้ว หลุดจากการเป็นสายการบินแห่งชาติเป็นที่เรียบร้อย

ส่วนที่บอกว่าอยากจะนั่งชั้นประหยัด economy แบบใจแทบขาด แต่ต้องไปแบบนี้ ตนมองว่าไม่จริงฟังดูแปลกๆ การที่เขามีลิมิตให้ว่า ตั๋วเครื่องบินไปถึง business class แต่ สส. หรือ รองประธานสภา อยากจะลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ ก็คิดว่ามีช่องเปิดให้ทำได้อยู่แล้ว ส่วนตัวมองว่า เป็นการปั้นขึ้นมา เพราะนายปดิพัทธ์พูดถึงราคาตั๋ว maximum ราคาที่จะไปได้มากกว่า


เมื่อถามว่า เป็นไปตามสิทธิของรองประธานสภาที่สามารถทำได้ นายพงศ์พล กล่าวว่า ไม่สมเหตุสมผล โดยเฉพาะกับพรรคนี้บอกว่าจะต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมหรือแม้กระทั่งนโยบายพรรคที่เคยมีเขียนว่า อยากจะลดค่าเดินทาง อยากจะลดการสัมมนาต่างประเทศ ทุกอย่างดูย้อนแย้งกัน และในฐานะที่พรรครวมไทยสร้างชาติดูในเรื่องของพลังงาน เรื่องอุตสาหกรรม กำลังรณรงค์ให้ลดค่าพลังงาน ลดค่าไฟ ลดค่าน้ำมัน พยายามแทบตายให้คนประหยัด ให้ประเทศชาติไม่เสียดุลและภาษี แต่นี่คือเอาภาษีไปเล่นแบบนี้ ก็น่าจะเจ็บใจแทนพี่น้องคนไทยทุกคน ทั้งนี้การประชุม สส. ในวันที่ 20 ก.ย.นี้ คาดว่าจะมีการถามถึงเรื่องดังกล่าวด้วย 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ