ข่าว

เส้นทาง 'ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม' จากผู้ว่าฯ ปั่นจักรยาน ผงาดนั่ง 'อธิบดี พช.'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เส้นทางนี้ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ 'ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม' จากเด็กปั่นสามล้อ สู่ ผู้ว่าฯ สมถะ ปั่นจักรยาน ผงาดนั่ง 'อธิบดี พช.'

จากมติที่ประชุม ครม. “เศรษฐา” มีมติเห็นชอบแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูง และโยกย้ายข้าราชการ กระทรวงมหาดไทย รวม 24 ราย และหนึ่งในนั้น มีชื่อของ “ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม” รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ถูกโยกย้ายให้เป็น อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (อธิบดี พช.) หากใครรู้จัก ก็ต้องบอกว่า กว่าจะมีวันนี้ ชีวิตของเขาไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่ภาพจำของผู้ชายที่ชื่อ “ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม” คือการปั่นจักรยานไปทำงาน เมื่อครั้งเป็นผู้ว่าฯเลย

ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม

“ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม” มีชื่อเล่นว่า “ติ๊ก” เป็นชาว ต.วังสะพุง อ.วังสะพุง จ.เลย เกิดเมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2510 ปัจจุบันอายุ 56 ปี ตอนเด็กที่บ้านค่อนข้างมีฐานะยากจน ต้องรับจ้างซักผ้า ขายเมล็ดมะขามคั่ว จนกระทั่งจบ ป.6 ก็ไม่ได้เรียนต่อ ต้องไปเป็นกระเป๋ารถเมล์ และถีบรถสามล้อรับจ้าง แต่ด้วยความเป็นคนรักเรียน เลยไปสมัครสอบเทียบชั้น ม.3 ของสำนักงานศึกษาธิการ จ.เลย และเรียนศึกษาผู้ใหญ่ภาคค่ำจนจบ ม.6  จากนั้น ศึกษาในระดับปริญญาตรี คณะรัฐศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 2) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

 

หลังจบปริญญาตรี เขาไปสมัครเป็นพนักงานบริษัทในเครือ เอส.ซี.จี. หรือปูนซิเมนต์ไทยเดิม ซึ่งเป็นบริษัทที่มีธรรมาภิบาลแห่งหนึ่ง ไม่เอาเปรียบพนักงาน จนสอบได้ทุนปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ สาขารัฐศาสตร์การปกครอง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยได้สิทธิ์ยกเว้นค่าหน่วยกิต และทุนค่าใช้จ่ายส่วนตัว ยังไม่ทันจบ ไปสอบของกรมพัฒนาชุมชนได้จนไปรับราชการเป็นพัฒนากรชุมชน ที่อำเภอปากชม และสอบปลัดอำเภอได้เป็นปลัดอำเภอครั้งแรกที่ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ซึ่งรู้สึกชอบมาก เนื่องจากเรียนมาทางสาขานี้ จนมาสอบเข้า โรงเรียนนายอำเภอ รุ่นที่ 49

ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม

ประวัติการทำงาน

 

 

  • ปี 2555 - 2557  ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาบุคลากรท้องถิ่นกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
  • ปี 2557 - 2558  หัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทย
  • ปี 2558             รองผู้ว่าราชการ จ.นครราชสีมา
  • ปี 2558 - 2559  รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
  • ปี 2559 - 2560  ที่ปรึกษาด้านการปกครองสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย
  • ปี 2560             ผู้ว่าราชการ จ.ราชบุรี
  • ปี 2560             ผู้ว่าราชการ จ.เลย
  • ปี 2563             ผู้ว่าราชการ จ.ปทุมธานี
  • ปี 2564     รองปลัดกระทรวงมหาดไทย
  • ปี 2566  อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน

ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม

แต่หลายคนคงจดจำ ภาพของ “ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม” ที่เรียกกันติดปากว่า “ผู้ว่าฯติ๊ก” ปั่นจักรยานไปทำงาน เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับข้าราชการ เมื่อครั้งเป็นผู้ว่าราชการ จ.เลย จนกลายเป็นขวัญใจชาวโซเชียล หลายคนชื่นชม ด้วยความเป็นผู้ว่าฯ ติดดิน ใช้ชีวิตเรียบง่าย และลุยงาน

 

 

นอกจากนี้ เมื่อครั้งเป็นผู้ว่าฯปทุมธานี เขาก็ได้สร้างความฮือฮาขึ้นอีกครั้ง ด้วยการสละเงินเดือน 3 เดือน เดือนละ 72,000 บาท เพื่อสมทบช่วยเหลือประชาชนชาวปทุมธานี ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ขณะที่ก่อนหน้านั้น ช่วงที่นั่งเป็น ผู้ว่าฯ เลย ก็เคยเดินเข้าโรงรับจำนำ เพื่อไปไถ่ถอนเครื่องมือทำกินให้กับชาวบ้านมาแล้วเช่นกัน

 

 

ปี 2564 เมื่อครั้งพ้นตำแหน่งผู้ว่าฯ ไปเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย “ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม” แจ้งบัญชีทรัพย์สิน-หนี้สิน ทั้งของตัวเอง, ภรรยา และบุตร ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ต่อ ป.ป.ช. มีทรัพย์สินรวมทั้งสิ้น 147,204,877 บาท เป็นทรัพย์สินของชัยวัฒน์ 38,977,937 บาท เป็นทรัพย์สินของกุลทรัพย์ 108,215,197 บาท เป็นทรัพย์สินของบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ 11,742 บาท มีหนี้สินทั้งสิ้น 4,495,097 บาท

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ